(VINANET) – Một quan chức chính phủ Philippine cho biết, quốc gia này sắp đấu thầu mua gạo từ các nhà xuất khẩu của ít nhất 7 quốc gia, với mục tiêu mua 800.000 tấn gạo.

Philippine – thường nhập khẩu gạo từ Việt Nam và Thái lan, đang nỗ lực tăng dự trữ trong nửa cuối năm nay, khi trong nước vào mùa giáp hạt.

“Chúng tôi mời tất cả các nước xuất khẩu gạo, kể cả Hoa Kỳ”, phó giám đốc Cơ quan Lương thực Philippine (NFA), Ludovico Jarina cho biết.

Vinafood 2, nhà xuất khẩu gạo hàng đầu của Việt Nam, và chính phủ Thái Lan đã nộp hồ sơ bỏ thầu tham gia cuộc đấu thầu hôm 15/4.

Vinafood 2 và các đại sứ quán của Thái Lan và Campuchia ở Việt Nam đã cử đại diện tới tham dự cuộc họp trước cuộc đấu giá của NFA diễn ra hôm 3/4.

Đại diện của các công ty thương mại quốc tế và các nhà xuất khẩu ngũ cốc như Louis Dreyfus, Daewoo International Corp của Hàn Quốc và Vietnam's Gentraco Corp., Asia Golden Rice Co Ltd và Thai Hua Co Ltd của Thái Lan cũng đến tham dự.

Các nhà xuất khẩu ở Myanmar, Pakistan và Ấn Độ có thể cũng bỏ thầu, mỗi nước khoảng 200.000 tấn.

“Có thể sẽ có nhiều người thắng thầu. Chúng tôi sẽ chọn những người bỏ thầu giá rẻ nhất”, ông Jarina cho biết.

Philippine mời bỏ thầu gạo 15% tấm, gạo hạt dài của Mỹ, giá tính theo USD/tấn, phương thức thanh toán CIF/DDU.

Philippine, một trong những khách hàng mua gạo lớn nhất thế giới, hiện đang nỗ lực ổn định giá bán lẻ gạo trong nước – đã vọt lên mức cao kỷ lục 4 tháng vào tháng 2 và qua do nguồn cung trong nước thấp.

NFA đang tìm mua 800.000 tấn gạo, kỳ hạn giao tháng 5 – tháng 8, với khoản ngân sách đã thông qua là 17,2 tỷ peso (383 triệu USSD).

Việc Philippine mua gạo có thể hỗ trợ giá gạo xuất khẩu trên thị trường châu Á – nơi giá gạo Thái đang giảm bởi cung tăng vì nông dân vào vụ thu hoạch thứ 2.

Giá gạo Việt Nam tuần này ổn định, và cũng đang giữa vụ thu hoạch chính.
T.Hải

Nguồn: Vinanet/Reuters