Robert Papanos, lãnh đạo công ty Seacor Commodity Trading LLC., cho biết thị trường gạo đã có nhiều biến động trong 2 tuần qua. Do Ấn Độ đột nhiên có khả năng trở thành nước nhập khẩu gạo lớn  nên Philippine trở nên bối rối, bởi từ bấy lâu nay, Philippine là nước nhập khẩu gạo lớn duy nhất trên thị trường.

Giám đốc Cơ quan Lương thực quốc gia Philippine, Jessup Navarro, nhận định giá sẽ tăng lên trong bối cảnh này.

Philippine, nước nhập khẩu gạo lớn nhất thế giới trong mấy năm gần đây, đang tìm mua 250.000 tấn gạo 25% tấm. Họ sẽ tổ chức một cuộc đấu thầu vào tuần tới.

Gạo 25% tấm của Thái lan hiện đang chào báo ở mức 417 USD/tấn, FOB Băngkốc, trong khi giá gạo cùng loại của Việt Nam là 365 USD/tấn, FOB TP HCM.

Phân tích tình hình thị trường cho thấy Philippine có thể sẽ phải nhập khẩu ít nhất 2,35 triệu tấn gạo trong năm 2010, tăng so với 1,775 triệu tấn năm nay, và xấp xỉ mức kỷ lục cao của năm 2008, khi họ nhập khẩu 2,3 triệu tấn gạo.

Dự kiến Philippine sẽ đấu thầu để mua thêm 500.000 tấn gạo trước khi kết thúc năm nay. Có thể họ sẽ ký một hợp đồng liên chính phủ với Việt Nam về việc nhập khẩu 1,6 triệu tấn gạo.

Trong khi đó, Ấn Độ, nước tiêu thụ gạo lớn thứ 2 thế giới, có thể phải nhập khẩu 3,5 triệu tấn gạo trong những tháng tới. Chuẩn bị cho điều này, Chính phủ Ấn Độ đã xoá bỏ thuế nhập khẩu 70% đối với một số loại gạo nhằm đẩy tăng cung trên thị trường nội địa.

Tuy nhiên, cũng có tin rằng Ấn Độ sẽ chỉ nhập khẩu khoảng 1 triệu tấn, bởi họ còn nhiều gạo dự trữ. Vụ mùa lúa này Ấn Độ thu được khoảng 83 triệu tấn, và tiêu thụ 90 triệu tấn.

Nguồn: Vinanet