Trong vài tháng qua, những người trồng cây ăn quả nhiều nơi của Philippine như Davao, thành phố Kidapawan và Makilala ở Bắc Cotabato… đã bị thiệt hại nặng nề do sâu bọ phá hoại mùa màng, ước tính làm giảm tới 80% sản lượng.

Larry Miculob, phó chủ tịch Hội đồng Phát triển Trái cây Mindanao (Minfruit) cho biết, các loại sâu bọ hút hết nhựa của lá cây và đẻ trứng lên đó, làm cho cây bị hư hại. Chúng được phân tán một cách nhanh chóng qua không khí.

Theo ông hiện tại, các khu vực bị ảnh hưởng vẫn chưa tìm ra biện pháp hiệu quả nào để kiểm soát sự thiệt hại do sâu bọ gây ra, đặc biệt là ở khu vực Calinan.

Còn Atty. Antonio Partoza, chủ tịch Minfruit thì cho biết, vẫn chưa có nhiều thống kê chính thức về sự sụt giảm sản lượng do sâu bọ gây ra, riêng sản lượng của sầu riêng đã bị giảm mất 40%.

Trong bối cảnh này, ông Partoza cho biết, Minfruit sẽ tổ chức một chương trình gặp gỡ giữa những người cung cấp và người mua để giúp nông dân giảm bớt phần nào thiệt hại nhờ giá cả cao hơn khi hai bên trực tiếp liên hệ mua bán với nhau. Thông thường, những người trồng cây ăn quả nhỏ lẻ không biết rằng ai sẽ mua và sản phẩm của họ sẽ được tiêu thụ ở đâu, đây là lý do khiến giá sản phẩm mà họ làm ra không được cao như giá trị thực của chúng.

Cuộc gặp gỡ nói trên sẽ diễn ra trong 2 ngày là 31/7 và 01/8 tới đây, phía những người cung cấp chính là nông dân Mindanao và người mua là các nhà chế biến và các nhà xuất khẩu.

Nguồn: Vinanet