Theo nguồn tin Bloomberg, xuất khẩu của Philippine đã tăng trong 10 tháng liên tiếp bởi nhu cầu đối với các sản phẩm bán dẫn và điện tử của nước này tăng trưởng mạnh, bất chấp kinh tế thế giới tăng chậm lại và đồng Peso tiếp tục tăng giá.

Xuất khẩu của Philippine đã tăng 36,6% trong tháng 8 so với cùng tháng năm ngoái, đạt 4,7 tỷ USD, sau khi tăng 35,9% trong tháng 7, theo Tổng cục Thống kê Quốc gia.

Con số này cao hơn so với mức tăng 30,1% dự báo trong cuộc điều tra của hãng Bloomberg.

Sự hồi phục của Châu Á sau khủng hoảng kinh tế toàn cầu năm vừa qua đã thúc đẩy tiêu thụ của các hãng sản xuất chip, trong đó có chi nhánh của Texas Instruments Inc. ở Philippine.

Xuất khẩu cuả quốc gia này tăng ngay cả khi đồng Peso tăng giá 5,9% so với USD trong 3 tháng qua – là đồng tiền tăng giá mạnh thứ 3 trong khu vực không kể Nhật Bản.

Xuất khẩu của Philippine tăng chủ yếu nhờ nhu cầu tăng mạnh từ Châu Á. Khu vực này đang dẫn đầu thế giới về tốc độ hồi phục. Tiêu thụ đồ điện tử - chiếm hơn một nửa tổng xuất khẩu của Philippine – đã tăng 45,3% trong tháng 8. Xuất khẩu chiếm khoảng 1/3 tổng GDP 160 tỷ USD của nền kinh tế Philippine.

Tháng trước Ngân hàng Phát triển Châu Á đã nâng dự báo về tăng trưởng kinh tế năm 2010 của Châu Á, trừ Nhật bản, lên 8,2%, so với mức 7,5% dự báo hồi tháng 4.

(Vinanet)