Lượng sắn tồn kho quá lớn, VN phải chấp nhận bán lỗ vì chất lượng không cạnh tranh với nước khác.

Bán rẻ, chịu lỗ

Mấy năm gần đây cây sắn phát triển mạnh, được trồng rộng rãi từ Bắc tới Nam với tổng diện tích lên tới 560.000ha. Được Bộ Công thương đưa vào danh mục 10 mặt hàng xuất khẩu trên 1 tỷ đô la, sắn là mặt hàng nông nghiệp xuất khẩu lớn thứ ba của nước ta sau gạo và cà phê.

Thế nhưng, cũng giống như những ngành hàng khác sắn Việt Nam đang rơi vào tình trạng bị "ế" do TQ giảm thu mua. Theo ông Phạm Vũ Hà - Tổng Thư ký Hiệp hội sắn Việt Nam, tính đến cuối tháng 6/2014 tổng lượng sắn lát tồn kho của VN vào khoảng hơn 300.000 tấn. Tinh bột sắn là150.000 tấn.

Ông Hà cho biết, nguyên nhân chính là do sắn VN bị phụ thuộc chủ yếu vào duy nhất một thị trường TQ, những thị trường khó tính khác như Nhật, Hàn, Nga lại khó tính, đòi hỏi chất lượng cao và nghiêm ngặt trong chỉ số an toàn vệ sinh thực phẩm trong khi sản phẩm của VN chưa đáp ứng được.

Có tới 85% sản lượng sắn xuất khẩu của VN là sang thị trường Trung Quốc. Tính đến 20/6, VN xuất khẩu 1,760 triệu tấn, giảm 14% so với năm ngoài và giảm 35% so với năm 2012.

Trước sự ảm đạm kéo dài của thị trường và lượng tồn kho lớn nhiều doanh nghiệp VN phải chấp nhận bán lỗ với giá dưới 420 đô la/1 tấn.

Do đó, nhiều doanh nghiệp buộc phải dừng sản xuất hoặc sản xuất cầm chừng, còn các doanh nghiệp thương mại thì gần như là phải dừng hoạt động kinh doanh hoàn toàn.

Còn theo báo cáo mới đây của Quảng Ngãi, tinh bột sắn xuất khẩu của tỉnh cũng giảm mạnh do quá lệ thuộc thị trường Trung Quốc.

Cụ thể, xuất khẩu tinh bột mì 6 tháng qua cũng chỉ được 23.000 tấn, đạt 30% kế hoạch năm.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ngãi cho biết, đầu tháng 9 tới, tỉnh này sẽ đồng loạt tiêu thụ xăng sinh học E5 thay thế cho xăng A92. Vùng nguyên liệu sắn của nông dân trên địa bàn tỉnh sẽ dần chuyển sang cung ứng cho nhà máy Bio-Ethanol Dung Quất sản xuất xăng E5 thay vì xuất khẩu thô sang Trung Quốc như hiện nay.

Nguồn: Báo Đất Việt

Nguồn: Tin tham khảo