(VINANET) – Thép kỳ hạn của Trung Quốc ổn định trong hôm thứ sáu 28/2 sau khi giảm xuống mức thấp kỷ lục trước đó trong tuần này, tuy nhiên vẫn hướng tới tháng thứ ba giảm giá, phản ánh những lo ngại về triển vọng nhu cầu tại nước tiêu thụ hàng đầu thế giới.

Quặng sắt đã chạm mức thấp nhất gần 8 tháng trong tuần này, cũng theo hướng giảm giá trong tháng 2, cũng kéo dài chuỗi giảm giá thứ thứ ba.

Thép cây kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất trên sàn giao dịch kỳ hạn Thượng Hải đã tăng 0,2% lên 3.334 NDT (540 USD)/tấn.

Thép cây hay thép thanh cường lực được sử dụng trong xây dựng, đã giảm xuống mức thấp lỷ lục 3.295 NDT/tấn trong hôm thứ ba do Trung Quốc siết chặt cho vay tới các lĩnh vực như thép làm giảm hy vọng nhu cầu có thể phục hồi khi mùa xây dựng bật lên trong tháng 3.

Đồng NDT giảm giá mạnh, thiết lập tuần giảm mạnh nhất, đã làm lay động tâm lý nhà đầu tư ở Trung Quốc trước cuộc họp quốc hội thường niên trong tuần tới.

Thép cây đã giảm 3,3% trong tháng này, và đã giảm hơn 9% giá trị của nó trong hơn ba tháng qua.

Zhou Ting, nhà phân tích tại Jinrui Futures, Shenzhen cho biết tồn trữ của các sản phẩm thép ở mức cao ở Trung Quốc chỉ ra nhu cầu đã không phục hồi, ông dự kiến thép cây vẫn ở gần mức 3.300 NDT.

Trung Quốc đang sắp đặt chuyển từ tăng trưởng kinh tế đầu tư dẫn đầu thành một nền kinh tế thúc đẩy bởi tiêu dùng.

Theo số liệu từ công ty tư vấn Mysteel, khối lượng của 5 sản phẩm thép lớn tại Trung Quốc đứng ở mức 20,59 triệu tấn vào cuối tuần trước, tăng gần 4% so với tuần trước và gần mức kỷ lục 22,45 triệu tấn đạt được vào tháng 3 năm ngoái.

Thị trường thép yếu hơn đã hạn chế nhu cầu mua quặng sắt giao ngay, giá giảm dưới 120 USD/tấn xuống mức thấp nhất kể từ 1/7, trước khi tăng trở lại.

Quặng sắt giao ngay sang Trung Quốc tăng 0,2% lên 118 USD/tấn trong hôm qua, sau khi đạt gần mức thấp 8 tháng 117,8 USD ngày hôm trước.

Các lời chào hàng đối với hàng đã nhập khẩu tại các cảng của Trung Quốc đã tiếp tục giảm, cho thấy thiếu nhu cầu mua.

Một thương nhân tại Thượng Hải cho biết không ai quan tâm tới dự trữ ở cảng do họ cần phải trả tiền mặt cho những hàng này, hiện nay tiền mặt đang bị siết chặt.

Dự trữ quặng sắt tại 43 cảng của Trung Quốc đạt mức cao mọi thời đại 100,9 triệu tấn thứ sáu tuần trước. Nhập khẩu đã tăng mạnh bởi nhu cầu ngày càng tăng như tài sản thế chấp cho vay trong bối cảnh thắt chặt tín dụng.

Tại sàn giao dịch hàng hóa Đại Liên, hợp đồng quặng sắt kỳ hạn tháng 5 được giao dịch nhiều nhất tăng nửa phần trăm lên 825 NDT/tấn. Giá đã giảm 5 % trong tháng 2, cũng hướng tới tháng giảm giá thứ ba.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters