Quý I năm nay, xuất khẩu hàng dệt may của Indonesia sang Mỹ và Nhật Bản đều giảm so với cùng kỳ năm 2007, do kinh tế thế giới tăng trưởng chậm lại.

Theo số liệu thống kê, xuất khẩu hàng dệt may của Indonesia sang Mỹ trong quý I/08 giảm 0,38% so với cùng kỳ năm 2007 xuống 1,11 tỷ USD.

Năm 2007, Mỹ đã nhập khẩu khoảng 37% tổng sản phẩm dệt may của Indonesia và là thị trường thị trường xuất khẩu hàng dệt may lớn nhất của quốc gia Đông Nam Á này.

Cũng trong 3 tháng đầu năm nay, xuất khẩu dệt may của Indonesia sang thị trường lớn thứ hai của nước này là Nhật Bản cũng giảm 3,5% so xuống 142,2 triệu USD.

Giám đốc công ty tư vấn dệt may Indotextiles, Redma Gita Wiraswasta, cho biết mặc dù xuất khẩu giảm trong thời gian qua song tương lai của xuất khẩu hàng dệt may Indonesia, đặc biệt là sang Nhật Bản vẫn khả quan sau khi Hiệp định Đối tác Kinh tế Indonesia-Nhật Bản có hiệu lực trong tháng 6/08. Được biết, khi Hiệp định này có hiệu lưc, tất cả sản phẩm dệt may sử dụng vải của Nhật Bản hay Indonesia sẽ được miễn thuế ở cả 2 nước.

Mặc dù xuất khẩu sang Mỹ và Nhật Bản sụt, song tổng kim ngạch xuất khẩu dệt may của Indonesia trong quý I/08 lại tăng 5,3% lên 2,58 tỷ USD.

 

Nguồn: Internet