(VINANET) – Hội đồng cà phê quốc gia Brazil (NCC) cho biết sản lượng cà phê thu hoạch từ tháng 5 của nước này sẽ thấp hơn so với mức 44,1 – 46,6 triệu bao mà Conab dự báo.(Cà phê Arabica bắt đầu được thu hoạch trong tháng 5 - tháng 6; còn cà phê Robusta được thu hoạch trong  tháng 3 – tháng 4).

Theo Hội đồng thì đợt khảo sát năng suất cà phê của Conab vào những tuần đầu tháng 12 trước khi mưa thiếu hụt ảnh hưởng lên việc tăng trưởng của các vườn cây ở các tỉnh phía đông nam Brazil. Vì thế NCC nhận thấy các vùng trồng cà phê không phát triển bình thường và họ đưa ra sản lượng thấp hơn dự kiến của Conab.

Conab đã điều chỉnh lại dự báo khi kỳ vọng vào mức tăng hơn 30% sản lượng cà phê thu hoạch từ vùng Zona da Mata của bang Minas Gerais – bang sản xuất cà phê đứng đầu Brazil, nơi mà sản lượng trước đó dự báo giảm.

Hội đồng đã liên kết với tổ chức Procafe – tổ chức nghiên cứu ngành công nghiệp, để làm dự báo mùa vụ, bắt đầu từ tháng hai tới. NCC cũng cho biết hạn hán năm 2014 đã làm thiệt hại tới 30% sản lượng cà phê vì vậy diễn biến thời tiết năm nay với nhiệt độ cao, lượng mưa thấp và tình trạng thiếu nước trong đất chắc chắn sẽ gây những thiệt hại mới.

Trong một báo cáo từ hợp tác xã Cocatrel, NNC cho biết sản lượng cà phê ở miền nam Minas Gerais trong năm 2015 có thể giảm 20% so với năm trước.

Minas Gerais và Espirito Santo – Hai bang sản xuất cà phê lớn nhất Brazil đang phải đối mặt với lượng mưa sụt giảm khi họ đang ở gần cuối tháng giêng – tháng ẩm ướt nhất trong năm. Dự báo có mưa trong hai tuần tới sẽ xoa dịu tình hình khô hạn ở nước sản xuất và xuất khẩu cà phê lớn nhất thế giới này.

Hòa Phạm

Nguồn: Vinanet/Reuters