(VINANET) – Sản lượng cà phê tại Việt Nam - nước trồng robusta lớn nhất thế giới được Nestle SA và Mondelez International Inc. sử dụng - sẽ có thể sụt giảm trong niên vụ này bắt đầu từ tháng 10 do sản lượng giảm sau vụ thu hoạch kỷ lục.

Theo ước tính trung bình của 12 thương nhân và nhà phân tích, sản lượng có thể giảm 4% xuống 1,64 triệu tấn từ 1,71 triệu tấn một năm trước đó. Tồn kho chưa bán của nông dân ước tính là 19% sản lượng tính đến cuối tháng 5, từ mức 20% trong cùng thời điểm năm ngoái.

Tương lai robusta tăng 12% trong năm 2014 do suy đoán nhu cầu sẽ vượt nguồn cung trong năm nay tính từ tháng 10, với ước tính của Volcafe Ltd. thiếu hụt 1,6 triệu bao hay 96.000 tấn. Rabobank International cho biết một hiện tượng thời tiết El Nino lờ mờ hiện ra, mà sẽ làm nóng một số nơi châu Á, có thể cũng hỗ trợ giá.

Một nông dân 59 tuổi tại Đắk Lắk, người đã trồng cà phê hai thập kỷ ước tính thu hoạch của ông giảm khoảng 6% cho biết “thời tiết năm nay dường như hơi khắc nghiệt, với mưa đến muộn hơn bình thường”. “Ở thời điểm này quả đẹp và kích cỡ tương tự như năm ngoái”, ước tính sản lượng trong trang trại của ông giảm khoảng 6%.

Cây trồng kiệt sức

Cây cà phê tại Việt Nam đã kiệt sức sau hai vụ cho sản lượng lớn và những rừng trồng mới sẽ không thể đền bù cho cây yếu và già.

Theo Volcafe thị trường toàn cầu gồm arabica và robusta sẽ thiếu hụt 11,3 triệu bao trong năm 2014/15, nhiều nhất trong hơn một thập kỷ, từ mức dư thừa 4,7 triệu bao trong năm nay.

Kona Haque, trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa tại ED&F Man ở London cho biết Việt Nam đã có một vụ hoàn hảo trong niên vụ 2013/14. “Niên vụ tới, dự đoán là cây sẽ bị mệt mỏi, vì thế chúng tôi sẽ thấy sản lượng bình thường”.

Trong khi khảo sát của Bloomberg chỉ ra sản lượng thu hẹp trong năm tới, Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ dự kiến là tăng. Theo một báo cáo ngày 23/5, Việt Nam sẽ sản xuất 29,2 triệu bao (1,75 triệu tấn) so với 29 triệu bao năm trước.

Rủi ro về thời tiết

FAS cho biết trong một báo cáo “thời tiết hoàn toàn thuận lợi cho sự phát triển của cây cà phê niên vụ 2014/15 do Tây Nguyên tiếp tục nhận được lượng mưa tố kể từ đầu mùa mưa trong tháng 4”.

Cục khí tượng thủy văn cho biết lượng mưa ghi nhận tại Đắk Lắk đạt trung bình 174,1 mm trong tháng 5 trong 10 trạm, gồm một trạm tại tỉnh Đắk Nông, so với 219 mm trong tháng 5 năm trước và đạt trung bình 206,2 mm trong những năm trước.

Phòng khí tượng của Australia cho biết trong tháng này rằng họ cảnh báo sự phát triển của hiện tượng El Nino vào tháng 8.

Rabobank cho biết robusta kỳ hạn được dự kiến tìm được hỗ trợ trong hiện tượng El Nino, có khả năng mang lại tình trạng ấm hơn bình thường tới các khu vực trồng quan trọng của Việt Nam.

Nông dân đã giữ lại 324.000 tấn vào cuối tháng trước so với 300.000 tấn cùng thời điểm năm trước.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters