Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Ấn Độ (ATMA) cho biết, sản lượng cao su thiên nhiên của nước này có thể giảm 15% xuống thấp nhất gần 2 thập kỷ trong niên vụ này.

"Sản lượng cao su Ấn Độ sẽ giảm do nhiều nông dân ngừng trồng cao su. Sản lượng năm nay có thể giảm tới 12-15% so với năm ngoái”, Rajiv Budhraja, tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất lốp ô tô Ấn Độ cho biết. Ngoài ra, theo ông George Valy, chủ tịch Hiệp hội kinh doanh cao su Ấn Độ cho biết sản lượng cao su Ấn Độ cũng bị ảnh hưởng bởi mưa kéo dài.

Niên vụ trước kết thúc vào tháng 3 vừa qua, sản lượng cao su của Ấn Độ là 655.000 tấn. Sản lượng của năm nay có thể xuống 557.000 tấn, thấp nhất kể từ niên vụ 1996 – 1997.

Trong khi đó, tiêu thụ cao su thiên nhiên của Ấn Độ năm nay có thể tăng 4% từ mức 1,02 triệu tấn năm ngoái.

Ấn Độ là thị trường tiêu thụ cao su lớn thứ 2 thế giới, nước sản xuất lớn thứ 5 thế giới, do đó, sản lượng cao su giảm sẽ buộc nước  này phải tăng nhập khẩu từ các nước như Thái Lan, Việt Nam, Indonesia. Thực tế, nhập khẩu cao su thiên nhiên của nước này tăng 5 lần trong vòng 7 năm lên hơn 414 nghìn tấn niên vụ 2014 – 2015. Niên vụ này, Ấn Độ có thể nhập tới 500 nghìn tấn.

Đây có thể là tín hiệu tốt cho giá cao su vốn đang ở sát mức thấp nhất 7 tháng do nhu cầu tiêu thụ tại Trung Quốc chững lại.

Giá cao su Ấn Độ đã tăng 4 lần lên 208 rupee/kg hay 3,26 USD/kg trong vòng 8 năm tính đến niên vụ 2011 – 2012, kéo theo lương nhân công tăng. Tuy nhiên, gần đây, giá cao su giảm một nửa song lương nhân công vẫn ở mức cao.

Giá cao su tổng hợp từ dầu thô giảm mạnh cũng gây sức ép cho giá cao su thiên nhiên khiến việc trồng cao su cũng trở nên kém hấp dẫn, một quan chức trong ngành cho biết.
Minh Phương
Theo Reuters