Cho dù sản lượng sụt giảm ở các vườn chè phía Bắc trong tháng 5, 6 và 7 bởi mưa lớn và sâu bọ tấn công, nhưng quốc gia này sẽ vẫn đạt mức sản lượng hơn hoặc kém không đáng kể so với mức của năm ngoái.

Ông Basudeb Banerjee, chủ tịch Uỷ ban Chè Ấn Độ nói “tôi không thể đưa ra con số dự báo ngay bây giờ, nhưng hy vọng là sản lượng ở phía Bắc sụt giảm trong vài tháng qua sẽ hồi phục trở lại mạnh mẽ trong các tháng tới”.

“Sẽ không thể có sự sụt giảm trầm trọng trong tổng sản lượng chè năm nay. Tôi tin rằng sản lượng sẽ bằng mức của năm ngoái”, ông nói đồng thời cho biết thêm xuất khẩu năm nay sẽ đạt quanh mức 200 triệu kg như của năm vừa rồi.

Còn ông T.V.Alexander, chủ tịch Liên đoàn những người trồng chè thuộc Hiệp hội Chè Nam Ấn (UPASI) thì cho biết sản lượng trong tháng 7 ở các bang phía Nam đã tăng 6 triệu kg so với cùng kỳ năm trước. “Hy vọng rằng chúng tôi sẽ kết thúc tài khoá hiện tại với sản lượng chè cao hơn mức 243 triệu kg của năm ngoái”, ông nói. Giá chè tại các bang phía nam nước này đã giảm 21 Rs/kg với giá nội địa và 23 Rs/kg giá xuất khẩu trong tháng qua bởi sản lượng tăng.

Trong khi đó chủ tịch Hiệp hội Nghiên cứu Chè Ấn Độ, C.S. Bedi, thì cho biết sâu bọ tấn công các vườn chè ở bang Assam hiện đã kiểm soát được nhưng những ảnh hưởng của nó vẫn còn và sản lượng sẽ hồi phục một cách chậm chạp. Nhưng ông cũng lưu ý, với việc sử dụng thuốc trừ sâu quá nhiều trong việc ngăn chặn sâu bọ có thể khiến nguy cơ vượt quá giới hạn tối đa dư lượng thuốc trừ sâu cho phép, sẽ hạn chế các khách hàng mua chè từ nước ngoài.

(Nguyễn Hằng)