(VINANET) - Sản lượng công nghiệp của Ấn Độ có lẽ đã phục hồi sau mức ảm đạm vào cuối năm ngoái do nhu cầu yếu ở trong nước và nước ngoài, nhấn mạnh những thách thức phải đối mặt trong năm 2015 của Thủ tướng Narendra Modi từ phía các nhà đầu tư toàn cầu.

Để đẩy nhanh sự phục hồi của nền kinh tế lớn thứ ba của châu Á từ sự suy giảm lâu nhất kể từ những năm 1980, Modi đã thúc đẩy thông qua một loạt những cải cách kinh tế, phần lớn là từ các đơn đặt hàng.

Nhưng những cơn gió ngược toàn cầu, nhu cầu ảm đạm trong nước và công suất công nghiệp chưa được sử dụng có nghĩa là vốn đầu tư đã không tăng lên và nền kinh tế vẫn còn cách dưới mức tiềm năng.

Lạm phát hàng hoá bán lẻ - vẫn còn là một vấn đề lớn đối với nền kinh tế lớn thứ ba châu Á dù đã giảm xuống mức thấp nhất vào tháng 11- có thể tăng mạnh trong tháng 12 được thúc đẩy bởi giá lương thực tăng cao.

Các nhà phân tích nói rằng vẫn còn một cơ hội tốt Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ sẽ cắt giảm lãi suất, có thể sau khi chính phủ trình bày ngân sách hàng năm của mình vào cuối tháng 2.

Các tài liệu kinh tế đầu tiên được xuất bản vào năm 2015 được xuất bản vào thứ hai (12/1), khi chính phủ phát hành dữ liệu sản lượng công nghiệp tháng 11 và chỉ số giá tiêu dùng trong tháng 12

Theo dự báo từ một cuộc thăm dò của Reuters sản lượng công nghiệp có khả năng tăng 2,2 % trong tháng 11 so với cùng tháng năm trước, tăng trở lại từ mức thu hẹp 4,2% trong tháng 10, khi các nhà máy Ấn Độ hiển thị sự yếu kém nhất trong ba năm.

Modi, người đứng đầu của ngành công nghiệp tại bang Gujarat, cho biết trong một bài phát biểu hôm Chủ nhật (11/1) rằng triển vọng kinh tế của Ấn Độ là mạnh mẽ. Ông nói, Ấn Độ là nền kinh tế lớn duy nhất dự kiến sẽ tăng nhanh trong năm nay so với năm ngoái.

Bằng cách được Quốc Hội thông qua để khởi động hàng trăm tỷ USD vào các dự án bị đình trệ, chính phủ của Modi đã ban hành hành pháp vào ngày 29/12 để giảm bớt các quy tắc mua bán đất trong lĩnh vực như năng lượng và nhà ở.

Chính phủ của ông cũng đã giảm bớt căng thẳng vào tuần trước sau khi 300.000 công nhân than kết thúc cuộc đình công ngắn chống lại một động thái mở cửa ngành công nghiệp cho các công ty tư nhân.

Lạm phát giá tiêu dùng được dự báo sẽ tăng lên tới 5,4% trong tháng 12, sau khi ở mức thấp kỷ lục 4,4% trong tháng trước đó.

Nằm trong mục tiêu của ngân hàng trung ương đối với việc đạt được 6% lạm phát bán lẻ trong tháng 1 năm 2016, các nhà phân tích mong đợi ngân hàng dự trữ Ấn Độ RBI có thể sớm cắt giảm lãi suất sau khi giảm một lượng lớn các hóa đơn nhập khẩu dầu.

Aditi Nayar, một nhà kinh tế tại ICRA, chi nhánh của cơ quan đánh giá Moody tại Ấn Độ cho biết, “chúng tôi hy vọng RBI giảm lãi suất các hợp đồng mua lại với tổng phí 50 bps sau khi ngân sách Liên bang trong năm 2015-16 được trình bày".

RBI đã giữ nguyên lãi suất ở mức 8 % trong năm qua, bỏ qua lời đề nghị từ chính phủ và ngành công nghiệp để nới lỏng chính sách tiền tệ.

RBI sẽ tổ chức xem xét lãi suất tiếp theo của họ vào đầu tháng 2, trong khi Bộ trưởng Tài chính Arun Jaitley trình bày ngân sách 2015/16 của Ấn Độ vào cuối tháng đó.

Lo ngại về tăng trưởng kinh tế chậm, một số cố vấn chính phủ đã ủng hộ việc nới lỏng các mục tiêu thâm hụt ngân sách để tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng có thể giúp tăng trưởng kinh tế đang chậm lại còn 5,3 phần trăm trong quý 3.

Tuy nhiên các nhà phân tích cảnh báo việc nới lỏng các mục tiêu thâm hụt ngân sách - mà chính phủ đang hướng tới sẽ kiềm chế 4,1% GDP trong năm tài chính hiện nay, kết thúc vào tháng 3.

Nayar nói, "ngân sách nên tập trung vào cắt giảm các đề án không hiệu quả, chặn mức chi tiêu trợ giá sẽ giúp giải phóng các nguồn lực để thúc đẩy chi tiêu cơ sở hạ tầng".

Nguồn: Vinanet/Reuters