(VINANET) - Bộ trưởng Dầu mỏ Ali al-Naimi cho biết sản lượng dầu thô của Saudi Arabia đã đạt gần mức kỷ lục trong tháng 4, nhấn mạnh vương quốc sẵn sàng này để bảo vệ thị phần tại thời điểm khi sự phục hồi của thị trường dầu mỏ là mong manh.

Có những lo ngại rằng sản xuất ngày càng tăng từ Saudi Arabia và các thành viên khác của Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) có thể dập tắt sự phục hồi gần đây của giá dầu, đặc biệt là với sự tăng trưởng kinh tế tại nước tiêu thụ dầu hàng đầu - Trung Quốc chậm nhất 6 năm trong quý đầu tiên.

OPEC đã cho biết sản lượng tổng thể của họ tăng lên 30,79 triệu thùng/ngày trong tháng 3, tăng 810.000 thùng so với tháng trước, với nhu cầu cao hơn so với dự kiến ​​do giá thấp hơn.

Naimi cho biết sản lượng dầu ở Saudi Arabia, nước xuất khẩu dầu thô lớn nhất thế giới là "khoảng 10 triệu" thùng trong tháng 4.

Naimi cho biết trong một cuộc phỏng vấn tại thủ đô Hàn Quốc, nơi ông tham dự một cuộc họp hội đồng quản trị của công ty dầu quốc doanh Saudi Aramco, "chúng tôi sẽ luôn sẵn sàng đáp ứng nguồn cung để làm hài lòng khách hàng của chúng tôi. Bây giờ họ mong muốn có 10 triệu".

Đầu tháng, Naimi cho biết, Saudi Arabia sản xuất 10,3 triệu thùng dầu thô trong tháng 3, vượt mức cao trước đó là 10,2 triệu thùng/ ngày trong tháng 8 năm 2013, theo dữ liệu ghi từ đầu năm 1980.

Giá dầu thô tăng khoảng 17% trong tháng này, đã  thúc đẩy các dự báo về một sự sụt giảm có thể có trong xuất khẩu của Hoa Kỳ, nhưng Morgan Stanley cảnh báo hôm thứ hai (20/4) rằng sản xuất tại Saudi có thể quan trọng hơn so với phát triển tại Hoa Kỳ.

Nhu cầu của Trung Quốc

Khi được hỏi về việc liệu ông có lo lắng về nhu cầu dầu thô của Trung Quốc do tốc độ tăng trưởng kinh tế của nước này chậm lại, Naimi cho biết: "Chúng tôi thấy không có sự thay đổi trong nhu cầu dầu. Chúng tôi vẫn đang cung cấp cùng một khối lượng như chúng tôi đã và đang cung cấp trong toàn bộ thời gian vừa qua."

Bộ trưởng cho biết Saudi Arabia đã cung cấp khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày sang Trung Quốc, nước nhập khẩu ròng dầu lớn nhất thế giới, và ông hy vọng nhu cầu của châu Á tăng lên.

Ông cho biết, "tôi tin rằng nhu cầu theo thời gian sẽ tiếp tục tăng. Chúng tôi đang rất tích cực trong việc đó. Hoàn toàn không có mối lo ngại từ phía chúng tôi. Chúng tôi đã không nhìn thấy bất kỳ thay đổi kể từ khi giá thay đổi".

Gía dầu thô Brent đã tăng trở lại từ mức thấp 6 năm 45,19 USD/thùng trong tháng 1, giao dịch trên 64  USD vào ngày thứ hai (20/4), nhưng vẫn giảm khoảng 45% so với mức đỉnh của năm ngoái.

OPEC đang cố gắng để giữ chân khách hàng sau khi mất thị phần vào tay các nhà sản xuất mới, chẳng hạn như dầu đá phiến sét tại Hoa Kỳ, và quyết định không cắt giảm sản lượng tại cuộc họp tháng 11.

Động thái này đã dẫn đến sự trượt giá và lời kêu gọi từ một số nhà sản xuất, thậm chí trong OPEC, để cắt giảm sản lượng. Nhưng chiến lược này đã có dấu hiệu thành công gần đây do giá cả của thị trường dầu đá phiến sét Hoa Kỳ không biến đổi và giá dầu đang có xu hướng quay trở lại.

Khi được hỏi về vị trí sản lượng của Saudi Arabia tại cuộc họp tiếp theo của OPEC vào ngày 5/6, Naimi cho biết: "điều đó vẫn còn được xem xét. Chúng ta phải nhìn vào các dữ liệu, thông tin và sau đó quyết định phải làm gì".

Naimi cho rằng, để ổn định thị trường tất cả các nhà sản xuất nên hợp tác.

"Bạn biết tôi đã nói nhiều lần sự ổn định của thị trường phụ thuộc vào sự hợp tác giữa các nhà sản xuất, người tiêu dùng và các ngành công nghiệp. Vì vậy, chúng ta cần có sự hợp tác của tất cả các nhà sản xuất để ổn định thị trường."

Nguồn: Vinanet/Reuters