VINANET - Sản lượng đậu tương Mỹ tăng hơn nhiều so với dự báo, làm giảm bớt thắt chặt nguồn cung trên toàn cầu, nhờ mưa cuối mùa bù đắp ảnh hưởng của hạn hán tồi tệ nhất trong nửa thế kỷ qua

Trong một báo cáo về cây trồng trên thế giới, Bộ nông nghiệp Mỹ đã nâng mức dự báo dự trữ đậu tương, ngô và lúa mì toàn cầu so với tháng trước đó.

Vụ thu hoạch ngô toàn cầu đạt mức cao kỷ lục thứ hai do thiệt hại lớn ở Mỹ - nước sản xuất ngô hàng đầu. Mặc dù hạn hán nghiêm trọng nhưng sản lượng đậu tương của Mỹ vẫn tăng 4% so với cùng kỳ năm trước.

Giá lương thực toàn cầu đang ở gần mức năm 2008, khi các cuộc bạo động lương thực xảy ra ở một số quốc gia nhưng vẫn giảm mạnh trong mấy tháng qua, Cơ quan lương thực của Liên hợp quốc (FAO) cho biết.

Lo sợ cuộc khủng hoảng lương thực toàn diện đã mờ nhạt do vụ thu hoạch ở bắc bán cầu được cải thiện mặc dù thời tiết xấu ở Mỹ và Đông Âu.

Giá đậu tương kỳ hạn giảm 2% tại Chicago sau khi Bộ nông nghiệp Mỹ (USDA) dự kiến năng suất tháng 11 tăng so với tháng 10. Giá lúa mì kỳ hạn giảm 1% và giá ngô vẫn duy trì vững.

Bên cạnh việc gia tăng ước tính vụ thu hoạch đậu tương Mỹ lên 4% so với tháng trước, USDA nâng nhẹ ước tính vụ thu hoạch ngô so với dự báo trước đây và nâng dự báo dự trữ ngô, đậu tương và lúa mỳ Mỹ vào cuối năm marketing này. Mỗi dự báo cao hơn so với các thương nhân dự kiến.

USDA chốt vụ thu hoạch đậu tương đạt 2,971 tỉ bushel, tăng 3% so với các thương nhân dự kiến.

Sự gia tăng 111 triệu bushel đậu tương trong vụ thu hoạch này so với tháng trước sẽ cho biết xuất khẩu lớn hơn và nguồn đậu tương sẵn có nhiều hơn dùng cho chế biến và làm thức ăn chăn nuôi.

USDA cho biết “Một số bang cho thấy lợi ích của mưa cuối mùa”, bởi vậy đã nâng mức dự báo năng suất quốc gia thêm 1,5 bushel/acre.

Sản lượng ngô Mỹ ước tính đạt 10,725 tỉ bushel, tăng nhẹ so với tháng 10. Dự kiến dự trữ cuối vụ đạt 648 triệu bushel, tăng 3% so với các thương nhân dự kiến nhưng vẫn ở mức thấp nhất trong 17 năm.

Sản lượng ngô và đậu tương Mỹ sẽ giảm trong năm thứ 3 liên tiếp. Tiêu thụ đậu tương sẽ giảm mạnh kể từ năm 2008, giảm 10% trong năm nay. Tiêu thụ ngô sẽ giảm 15%, với xuất khẩu dự báo đạt 1,15 tỉ bushel, mức thấp nhất kể từ niên vụ 1974/75.

Sản xuất, tiêu thụ thịt ở mức thấp

Giá thức ăn cao đang cắt giảm sản lượng thịt, cuối cùng làm giảm nhu cầu về ngũ cốc.

USDA dự báo sản lượng thịt Mỹ sẽ giảm 2% trong năm 2013. Mỹ, trong năm tới trung bình sẽ tiêu thụ 4,4 lb (tương đương 2 kg) thịt bò, lợn và gia cầm so với năm nay. Giảm tiêu thụ ½ thịt bò, USDA cho biết.

Nhóm gia súc đã kêu gọi chính quyền Obama nới lỏng nhu cầu sử dụng ethanol dựa vào ngô. Phán quyết có thể vào cuối tháng này.

Có khoảng 40% sản lượng ngô được sử dụng làm nhiên liệu sinh học, chuyển hàng tỉ bushel ngô sang ngành công nghiệp chăn nuôi và nhà máy tinh chế ngô. Một nhóm thương mại ethanol cho biết dự kiến này sẽ được thông qua.

Dự kiến dự trữ lúa mỳ Mỹ sẽ đạt 704 triệu bushel vào cuối năm marketing này, tăng 8% so với tháng 10 và cao hơn so với dự kiến của các thương nhân.

Hạn hán vẫn còn là mối đe dọa đối với các cây trồng Mỹ. Gần 60% lục địa Mỹ, bao gồm nơi trồng lúa mì Plains và bang trồng ngô và đậu tương lớn ở mức vừa phải, ngoại trừ hạn hán. Mưa kịp thời sẽ rất tốt cho cây trồng trong năm 2013. Hạt giống lúa mì mùa đông gần như đã hoàn thành.

Brazil được dự báo sẽ thay thế Mỹ là nước trồng và xuất khẩu đậu tương hàng đầu thế giới trong niên vụ này với sản lượng đạt mức cao kỷ lục 81 triệu tấn, tăng 22%. Sản lượng đậu tương Argentina dự báo sẽ tăng 25%, lên 55 triệu tấn.

Australia – nước xuất khẩu lúa mì đứng thứ hai thế giới – cũng đang phải vật lộn với hạn hán. Vụ thu hoạch lúa mì sẽ đạt 21 triệu tấn, giảm 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Dự trữ lúa mì toàn cầu cũng sẽ giảm mạnh trong năm nay so với 2011/12 nhưng USDA cho biết, sẽ có 1 lượng nhỏ ngũ cốc được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi, bởi vậy dự trữ sẽ cao hơn so với dự báo tháng trước.

USDA dự báo, dự trữ đậu tương toàn cầu sẽ tăng do sản lượng ở Mỹ và Ukraina gia tăng.

Nguồn: Internet