(VINANET) – Giới phân tích dự đoán sản lượng đường của Trung Quốc có thể giảm gần 1/5 trong năm niên vụ 2014/15, với số liệu sản lượng gần đây từ những khu vực trồng hàng đầu của nước này đang giảm so với năm trước.

Sản lượng từ tỉnh Guangxi, chiếm khoảng 2/3 sản lượng đường của Trung Quốc, là khoảng 4,9 triệu tấn vào cuối tháng 2 trong năm niên vụ này bắt đầu trong tháng 10. Số liệu này giảm khoảng 20% so với cùng kỳ năm trước, với giới phân tích cho rằng việc sụt giảm này là do thời tiết bất lợi và diện tích trồng giảm do chính quyền địa phương cắt giảm tiền các nhà máy phải trả cho nông dân trồng mía.

Sản lượng giảm mạnh sẽ đẩy giá trong nước tăng khoảng 15% kể từ đầu năm, mặc dù giá đường đã giảm tuần trước do giá quốc tế xuống mức thấp 6 năm.

Số liệu mới nhất từ Guangxi cho thấy sản lượng của tỉnh này sụt giảm trong cả năm marketing sẽ mạnh hơn dự báo trước đó sụt giảm 16% xuống 7,2 triệu tấn. Mùa nghiền mía kết thúc trong khoảng 1 tháng và sản xuất sau đó là rất nhỏ.

Điều đó đã thúc đẩy giới phân tích giảm triển vọng sản lượng toàn quốc xuống 11 triệu tấn từ mức 12 triệu tấn dự kiến trước đây. Sản lượng năm trước đứng ở mức 13,3 triệu tấn.

Zhan Xiao, nhà phân tích tại Xinhu Futures cho biết “chúng tôi đã giảm dự báo một lần nữa xuống 10,8 triệu tấn”.

Guangxi đã giảm giá các nhà máy đường phải trả để mua mía khoảng 10% trong mùa này, có thể giảm nhiệt tình của nông dân, ảnh hưởng tới sản lượng.

Bão cũng gây thiệt hại cho một số cây trồng của khu vực này, giảm nguồn cung mía và dẫn tới một vài nhà máy phải ngừng sản xuất sớm.

Green Pool Commodities cho biết “công nghiệp địa phương cho thấy việc kết thúc sớm mùa vụ năm nay có thể ở ba khu vực trồng mía lớn – Guangxi, Guangdong và Hainan – do việc suy giảm lượng mía”. Công ty này ước tính sản lượng của Trung Quốc ở mức 11,1 triệu tấn, giảm so với 11,5 triệu tấn ước tính trước đó.

Nhưng một nguồn tin thương mại cho biết việc hạn chế nhập khẩu có thể sẽ là một yếu tố lớn hơn so với sự sụt giảm sản lượng trong việc hỗ trợ giá trong nước.

Đường trong nước đã thiếu hụt ngay cả với một vụ mùa tốt. Sự thay đổi cơ chế nhập khẩu sẽ ảnh hưởng nhiều hơn tới giá. Tiêu thụ của Trung Quốc được dự kiến vượt 15 triệu tấn trong năm niên lịch 2015.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters