(VINANET) – Sản lượng đường thô của Kenya được dự kiến tăng 4% lên 617.039 tấn trong năm 2015, bởi nhà máy mở rộng công suất và nguồn cung mía cải thiện.

Nền kinh tế lớn nhất Đông Phi đã thiếu hụt đường hàng năm khoảng 200.000 tấn, thường được bù bởi nhập khẩu từ các nhà sản xuất khác trong khu vực này. Kenya đang vật lộn để cải thiện sản lượng do chi phí sản xuất tương đối cao và các nhà máy đường đang thua lỗ.

Cục quản lý đường Kenya cho biết Kenya đã sản xuất 591.658 tấn đường trong năm 2014, giảm 1,4% so với sản lượng kỷ lục 600.179 tấn trong năm 2013. Cục trưởng cho biết việc giảm lượng mía nghiền chủ yếu do các nhà máy đóng cửa và thiếu hụt nguồn cung mía tại khu vực Mumias. Nhà máy đường Mumias tại phía tây Kenya đóng cửa một thời gian khi mía phát triển và để bảo dưỡng. Nhà máy đường Kibos cũng bất ngờ đóng cửa sau khi nồi hơi của nó bị nổ, cũng như việc đóng cửa theo kế hoạch của công ty đường Tây Kenya để bảo dưỡng.

Một nhà máy đường thứ 4, Soin Sugar cũng đóng cửa toàn bộ trong nửa cuối năm 2014 để cho phép hiện đại hóa liên tục. Những việc này đã phản ánh tổng thể diễn biến ngành mía đường.

Từ lâu Kenya đã có kế hoạch tư nhân hóa 5 nhà máy đường để giảm tình trạng không hiệu quả trước khi kết thúc chương trình phòng vệ thương mại đã hạn chế nhập khẩu từ khối thương mại thị trường chung đông và nam Phi.

Phòng vệ này kết thúc vào tháng 3/2014 nhưng Kenya đã kéo dài một năm để đánh giá những cải tổ quan trọng trong ngành đường.

Chi phí sản xuất một tấn đường ở mức 570 USD tại phía tây Kenya, chi phí là 240 đến 290 USD/tấn tại các nhà sản xuất khác như Ai Cập.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters