VINANET - Vụ thu hoạch hạt có dầu tới của Ukraine có thể đạt mức cao kỷ lục sau khi năng suất hồi phục từ hạn hán năm ngoái và những người trồng trọt mở rộng diện tích trồng đậu tương, Oil World cho biết.

Vụ thu hoạch đậu tương và hạt cải dầu tăng có thể đẩy tổng sản lượng hạt có dầu lên 13,4 triệu tấn đến 14,4 triệu tấn trong niên vụ 2013/14, tăng so với 12,71 triệu tấn so với năm ngoái, nhà nghiên cứu có trụ sở tại Hamburg cho biết. Diện tích trồng đậu tương có thể đạt mức cao lên 1,8 triệu ha (4,4 triệu acres), cho sản lượng 3 triệu tấn, tăng so với 2,4 triệu tấn năm trước. Trồng hạt có dầu tại Ukraine đã tăng gấp đôi trong 7 năm qua. “Nếu dự báo của chúng tôi hiện thực, Ukraine sẽ là nhà cung cấp hạt có dầu quan trọng và các sản phẩm cho thị trường thế giới trong niên vụ tới”, Oil World cho biết. Dự báo “sẽ được xem xét lại tùy thuộc vào thời tiết trong những tuần và tháng tới”. Sản lượng hạt cải dầu của Ukraine có thể tăng lên 2 triệu tấn, tăng so với 1,3 triệu tấn năm ngoái, Oil World cho biết. Vụ thu hoạch hạt hướng dương có thể đạt 8,8 triệu tấn đến 9,4 triệu tấn so với 9 triệu tấn năm ngoái. Ukraine là nước sản xuất hạt hướng dương lớn nhất thế giới và xuất khẩu hạt cải dầu lớn nhất sang EU. Nước xuất khẩu đậu tương lớn thứ ba của Bán cầu bắc sau Mỹ và Canada, Bộ nông nghiệp Mỹ cho biết.

Hơn 70% vụ thu hoạch ngũ cốc mùa xuân của Ukraine đã hoàn tất, với 2,08 triệu ha gieo trồng hôm 18/4, phần lớn là lúa mạch, Oil World cho biết. Phần lớn các cây trồng mùa đông thoát khỏi thiệt hại từ thời tiết lạnh trong mùa này, điều này sẽ hạn chế mở rộng diện tích trồng hạt có dầu trong mùa xuân này.

Nguồn: Internet