VINANET - Cục Mỏ và Khoa học địa chất cho biết sản lượng khoáng sản kim loại của Philippine trong quý đầu tăng 41% về giá trị do giá kim loại và sản lượng khai thác nội địa cao hơn.

Giá vàng và đồng trên thế giới cao kỷ lục đẩy giá trị sản xuất loại lên 29,2 tỷ Peso (673 triệu USD) so với 20,74 tỷ Peso trong cùng kỳ năm ngoái.

Vàng chiếm 71% tổng giá trị, trong khi đồng và niken đóng góp tương ứng là 15% và 11%. Bạc, kẽm và crôm cùng nhau chia sẻ 2%. Kim loại quý được ưa thích đầu tư trong bối cảnh kinh tế toàn cầu không chắc chắn. Vàng và bạc vẫn giữ nguyên chỗ đứng vững chắc ngay khi kinh tế tiếp tục suy thoái trên toàn thế giới.

Ba thảm hoạ cùng lúc tại Nhật Bản gồm động đất, sóng thần và khủng hoảng hạt nhân sẽ ảnh hưởng tới xuất khẩu vàng, bạc, đồng và crôm của nước Đông Nam Á này sang nền kinh tế lớn thứ 3 thế giới

Vàng đạt giá kỷ lục trên 1.400 USD/ounce trong quý đầu, hỗ trợ bởi bạo động chính trị tại Trung Đông, Bắc Phi và kéo dài lo lắng về khủng hoảng nợ khu vực Châu Âu.

Lợi nhuận tăng tốc trong tháng 4 và đạt đỉnh kỷ lục 1.575 USD/ouce hôm 2/5 trước khi thoái lui cùng một loạt hàng hoá bán buôn sụt giảm.

Nhà nước có dự án đầu từ trong khai thác than năm nay để đạt được ít nhất 1 tỷ USD, cao hơn gần 5% con số của năm trước.

Nhưng có sự phản đối từ nhà thờ công giáo, các nhà môi trường và các quan chức địa phương có thể huỷ hoại mục tiêu thu hút đầu tư nước ngoài vào ngành khai thác mỏ.

Người nước ngoài hoàn toàn có thể sở hữu liên doanh khai thác than ở Philippine, nơi có trữ lượng khoáng sản ước tính trị giá 1 nghìn tỷ USD.

Theo Reuters