Trung Quốc đẩy mạnh sản xuất của một loạt hàng hoá trong tháng 6 và đã đẩy sản lượng của đồng tinh chế, niken, nhôm quặng sắt và thép lên mức cao kỷ lục do nguồn cung cấp điện đầy đủ cho phép các nhà máy hoạt động các lò nung gần mức hết công suất.

Nhiều tuần mưa lớn khắp Trung Quốc đã tạo ra nguồn cung cấp thuỷ điển chủ yếu và cuối cùng giá cao hơn khuyến khích khởi động các nhà máy đã ngừng hoạt động đẩy sản lượng điện của đất nước lên mức cao kỷ lục 396,8 tỷ KWh.

Peter Hickson, đứng đầu nhóm nghiên cứu hàng hoá toàn cầu rại ngân hàng UBS, Hồng Công nói “mặt khác, sản lượng tăng mạnh sẽ tăng sự thay thế nhập khẩu đặc bhiệt đối với nhôm và quặng sắt”

Trung Quốc, nền kinh tế lớn thứ hai thế giới là nhà sản xuất hàng đầu thế giới về nhôm, chì, kẽm và thiếc và sản lượng trong nước cao thường làm giảm khả năng nhập khẩu.

Các thống kê chính thức chỉ ra sản lượng kim loại cao trong vài tháng trước bắt đầu ảnh hưởng tới nhập khẩu. Các đơn hàng của Trung Quốc đối với nhôm và quặng sắt giảm tương ứng 14% và 4,3% so với tháng trước.

Các nhà phân tích cho biết tốc độ tăng mạnh mẽ của sản lượng đồng có thể chậm lại trong những tháng tới mặc dù sản lượng nhôm và niken được thiết lập tăng do các nhà máy mới đi vào hoạt động.

Fu Bin, nhà phân tích tại Jinrui Futures, công ty con của nhà sản xuất hàng đồng hàng đầu Jiangxi cho biết thắt chặt nguồn cung cấp phế liệu tại Trung Quốc có thể cắt giảm nguyên liệu cho các nhà sản xuất quy mô vừa và nhỏ. Ông bổ sung thêm “sản lượng của họ tất cả sẽ phụ thuộc vào nguồn phế liệu”

Số liệu phát hành hôm thứ tư cũng chỉ ra kinh tế của Trung Quốc tăng ở tốc độ nhanh hơn dự kiến trong quý 2 ở mức 9,5% so với năm trước, tăng cường quyết tâm của Bắc Kinh để chống lạm phát liên tục cao.

Giảm bớt những lo lắng về điện

Sau nhiều tháng hạn hán, mưa như trút xuống trung tâm và phía nam Trung Quốc tháng trước cuối cùng đã giúp nhà thuỷ điện, nguồn cung cấp đã tăng gần 30% so với tháng trước đó thành 66,41 tỷ KWh. Sản lượng cũng tăng 12,5% so với năm trước đó.

Cục Thống kê Quốc gia cho biết tổng sản lượng điện tạo ra tăng 5,1% so với tháng trước lên mức cao kỷ lục 396,8 tỷ kwh.

Các nguồn cung cấp điện giảm bớt đóng một vai trò lớn trong việc thúc đẩy sản lượng của kim loại và thép. Một nhà kinh doanh thép cho biết có một vài nhà máy điện cắt giảm nhưng nó không phải là rất nghiêm trọng và không có ảnh hưởng đến các hoạt động.

Mặc dù những lo sợ trước đó của Trung Quốc đang đối mặt với mùa hè thiếu điện đến 40 gigawatt - nhiều hơn tổng công suất tạo ra của Argentina – các nhà phân tích cho biết dấu hiệu điều tồi tệ nhất có thể đã qua.

Kim loại, thép

Số liệu từ Cục thống kê Quốc gia chỉ ra sản lượng đồng tinh chế tăng 8,7% trong tháng thành 477 nghìn tấn trong tháng 6, phục hồi từ 3,3% sụt giảm hàng tháng trong tháng 5. Sản lượng tăng 12% so với tháng 6/2010 và 1,5% so với kỷ lục trước đó đã thấy trong tháng 3/2011.

Trong nửa năm đầu năm 2011, sản lượng đồng tinh chế tăng 13,9% trong năm thành 2,644 triệu tấn.

Sản lượng nhôm gốc tăng 3,6% trong tháng kỷ lục lần thứ tư liên tiếp thành 1,591 triệu tấn trong tháng 6, tổng sản lượng trong nửa năm đầu thành 8,643 triệu tấn.

Nhiều nhà máy luyện đã bắt đầu sản xuất với công suất mới trong giai đoạn từ tháng 3 đến tháng 5/2011 và dự kiến sản lượng tăng dần dần đến tháng 8.

Đối với thép, sản lượng thép thô hàng ngày của Trung Quốc đạt mức 1,998 triệu tấn trong tháng 6, tăng 2,8% so với tháng 5. Sản lượng cả tháng đã là 59,93 triệu tấn.

Các nhà phân tích cho biết các nhà máy thép đã chạy đua tăng sản lượng trong lúc nhu cầu mạnh mẽ và sản lượng hàng ngày được dự kiến tăng lên gần mức cao kỷ lục trong tháng 7 do tốc độ xây dựng 10 triệu đơn vị nhà ở giá phải chăng đang tăng tốc.

Số liệu chỉ ra riêng nhu cầu dầu của Trung Quốc tăng 1,1% trong tháng 6 so với năm trước, mức tăng trưởng chậm nhất trong hơn 2 năm do các nhà máy dầu đă trong quá trình bảo trì lớn giữa lúc lợi nhuận lọc dầu giảm sút và chính sách thắt chặt của Bắc Kinh cắt giảm sử dụng dầu.

Tuy nhiên, các nhà phân tích cho biết việc sử dụng dầu thực tế có thế không giảm như những con số cho thấy do các hãng dầu có thể đưa ra dầu tồn kho mà không báo cáo với chính phủ.

Theo Reuters