·        Nguồn cung Ấn Độ là cứu cánh cho các nhà nhập khẩu lúa mì

·        Có thể bán kỷ lục 6 triệu tấn - gấp 4 lần mục tiêu đề ra

·        Trung Đông, Châu Phi là những địa điểm tiêu thụ lúa mì hàng đầu của Ấn Độ

·        Dự trữ tăng khi Food Corp có thể cần mua 40 triệu tấn

(VINANET) - Năm nay​​, xuất khẩu lúa mì Ấn Độ tăng gấp 3 lần dự kiến, đạt kỷ lục 6 triệu tấn, giúp bù đắp lượng thiếu hụt trong nguồn cung lúa mì chất lượng thấp và góp phần bình ổn giá lúa mì trên thị trường thế giới.

5 năm liên tiếp bội thu đã tạo ralượng dự trữ lúa mì khổng lồ ở Ấn Độ đúng thời điểm Úc và Nga, hai nước xuất khẩu lúa mì thứ hai và thứ ba thế giới, bị mất mùa do thời tiết bất lợi.

Xuất khẩu lúa mì Ấn Độ không đáng kể so với gần 140 triệu tấnlúa mì mậu dịch trên toàn cầu, nhưng nó sẽ đáp ứng nhu cầu của những khách hàng lúa mì chất lượng thấp lớn nhất ở Trung Đông và châu Phi bởi nguồn cung cấp toàn cầu giảm sút.

“Xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ tăng vẫn không đủ để thay đổi cán cân thương mại toàn cầu, nhưng chắc chắn điều đó có nghĩa là nguồn cung lúa mì chất lượng thấp trên thị trường thế giới bớt căng thẳng” SudakshinaUnnikrishnan, chuyên gia phân tích hàng hóa tại Barclays Capital có trụ sở London cho biết.

Bà cũng nói với Reuters “Chúng ta không có nhiều lúa mì chất lượng thấp như năm ngoái”. Trong năm 2012, xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ đạt 2 triệu tấn.

Ấn Độ tăng xuất khẩu sẽ ngăn giá lúa mì tăng trên thị trường Chicago – mặt hàng đã tăng giá 1,4% sau khi Bộ Nông Nghiệp Mỹ (USDA) nhận định tồn trữ lúa mì thấp nhất trong 4 năm vào cuối vụ năm marketing, chỉ 716 triệu bushsel. Hoa Kỳ là nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới.

Nguồn cung cấp lúa mì toàn cầu có thể sẽ thắt chặt hơn sau khi Hoa Kỳ tuyên bố vành đai lúa ở miền trung và miền nam bị hạn hán kéo dài. Nông dân phải đối mặt với viễn cảnh ảm đạm cho mùa xuân và mùa hè do hạn hán và sản lượng cây trồng thấp hơn so với dự kiến, các nhà phân tích nói.

Lúa mì kết thúc năm 2012 nằm trong số những mặt hàng tăng giá mạnh nhất trong số 19 mặt hàng trong chỉ số Thomson Reuters-Jefferies CRB, tăng 19,2% do sản lượng giảm  tại Úc và khu vực Biển Đen.

Vụ mùa kỷ lục của Ấn Độ đến đúng lúc xuất khẩu giảm từ các đối thủ sản xuất lúa mì chất lượng thấp khác. Giá cũng rẻ hơn ít nhất là 20 USD/tấn so với lúa mì Úc.

Úc đã có một vụ mùa kỷ lục vào cuối năm 2011 nhưng mưa muộn làm giảm chất lượng lúa mì. Một năm sau, sản lượng lúa mì giảm hơn một phần tư do thời tiết khô hạn. Xuất khẩu lúa mì của Nga trong năm nay cũng được dự báo ​​giảm một nửa xuống 10,5 triệu tấn.

Tồn trữ lớn

Ấn Độ, nhà sản xuất lúa mìlớn thứ hai thế giới, thường tiêu thụ hầu hết sản lượng lúa mì của mình, nhưng chương trình can thiệp của chính phủ và thời tiết thuận lợi đã thúc đẩy sản xuấtvà thặng dư.

Năm ngoái, sản lượng lúa mì tăng lên mức cao nhất mọi thời đại là 93,9 triệu tấn trong khi mức tiêu thụ vẫn ổn định ở 76 triệu tấn/năm.

Năm nay, vụ mùa được dự đoán còn tăng cao hơn cả năm ngoái, điều này đang làm đau đầu các quan chức trách, Food Corp. – đơn vị có trách nhiệm thu mua lúa mì để dự trữ - cho biết.

Chính phủ, phải chật vật với các kho lúa lên đến 34,4 triệu tấn, tăng gấp bốn lần hơn so với mục tiêu đề ra, đang tìm cách chưa kỷ lục 40 triệu tấn lúa mì dự kiến ​​sẽ mua từ nông dân địa phương. Những giao dịch này sẽ bắt đầu sau 2 tháng nữa.

"Thời tiết lạnh ở phía bắc Ấn Độ đã có lợi cho lúa mì mọi dấu hiệu đều cho thấy chúng tôi sẽ có một vụ mùa tốt hơn so với năm ngoái", Indu Sharma, giám đốc của Tổng cục Nghiên cứu lúa mìnhà nước, nói với Reuters.

Trong tháng 12, các thương nhân đã bán lúa mì vượt mức trung bình 200.000-250.000 tấn, cho thấy nhu cầu đang tăng. Lúa mì Ấn Độ được báo giá ở quanh mức 340 USD-345 USD/tấn, bao gồm cả cước phí vận chuyển hàng hóa vào Trung Đông, rẻ hơn so với lúa mì Úc.

Bộ Nông Nghiệp Mỹ, trong báo cáo nguồn cung toàn cầu của mình, điều chỉnh tăng dự báo về xuất khẩu lúa mì của Ấn Độ từ 7,5 triệu tấn lên 8 triệu tấn/năm tính đến tháng 6 năm 2013.

Tuy nhiên, các thương nhân cho biết tình trạng tắc nghẽn ở cảng và thiếu toa xe lửa sẽ làm hạn chế xuất khẩu lúa mì chỉ còn khoảng 6 triệu tấn.

Họ có các kho dự trữ họ có thể xuất khẩu nhiều hơn 6 triệu tấn lúa mì, nhưng do có nhiều khó khăn về hầu cần” một nhà kinh doanh, có công ty đặt trụ sở tại Singapore hiện đang kinh doanh lúa mì của Ấn Độ cho biết.

(Reuters)