VINANET - Khi những người nông dân châu Âu mở rộng diện tích, trong khi đó năng suất hồi phục ở Nga, đẩy sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2013 có thể tăng 4,3% so với niên vụ trước, chạm mức cao thứ hai.

Sản lượng lúa mì toàn cầu năm 2013 có thể đạt 690 triệu tấn, tăng so với 661,8 triệu tấn năm ngoái, Tổ chức nông lương (FAO) có trụ sở tại Rome cho biết. Vụ thu hoạch sẽ đạt mức cao kỷ lục thứ hai năm 2011. Lúa mì được trồng ở EU có thể tăng 3% so với năm ngoái và điều kiện thời tiết “nhìn chung thuận lợi”, Ukraine có thể cũng thấy một “phục hồi lớn” về sản lượng sau khi điều kiện mùa đông hài hòa, FAO cho biết. Năm ngoái, thời tiết khô ở Nga và Đông Âu.

“Chúng ta có một niên vụ ở phía trước mà có thể thuận lợi hơn một chút trong niên vụ 2012/13”, ông Abdolreze Abbassian, một nhà kinh tế học tại FAO cho biết. Nga và các quốc gia Liên Xô trước đây “có một năm đặc biệt xấu trong năm 2012, bởi vậy, hy vọng rằng sẽ có sự phục hồi. Tình hình thời tiết tốt hơn cho đến nay”.

Giá lúa mì kỳ hạn tăng 0,9% trong phiên hôm thứ 5 (14/3), lên 6,8975 USD/bushel tại Sở giao dịch hàng hóa Chicago, sau khi giảm xuống mức thấp 8 tháng phiên hôm thứ 4 (6/3).

Trung Quốc và Pakistan có thể đạt vụ thu hoạch lúa mì lên mức cao kỷ lục trong năm 2013 và Ấn Độ được thiết lập cho “vụ mùa bội thu”, FAO cho biết. Sản lượng lúa mì tại Mỹ - nước xuất khẩu lúa mì lớn nhất thế giới – có thể giảm 6% do hạn hán ở phía nam Great Plains. Australia cũng phải đối mặt với sự không chắc chắn trước vụ trồng bắt đầu từ tháng 4 do thời tiết nóng làm giảm độ ẩm của đất.

Sản lượng ngô tại Brazil trong năm 2013 có thể tăng 9% so với năm trước do lượng mưa dồi dào, cho phép trồng vụ thứ hai với điều kiện độ ẩm thuận lợi, FAO cho biết. Vụ thu hoạch Argentina có thể tăng lên mức cao kỷ lục 25,5 triệu tấn do năng suất hồi phục từ hạn hán niên vụ trước.

Sản lượng ngô Nam Phi năm 2013 có thể đạt gần mức cao kỷ lục, lên hơn 13 triệu tấn, FAO cho biết.

Nguồn: Internet