(VINANET) - Cơ quan khai thác mỏ quốc gia cho biết, sản xuất than của Colombia từ tháng 1đến tháng 9 đã giảm xuống 60 triệu tấn, giảm 11,2/5 so với cùng kỳ năm 2012, do cuộc đình công tại khu mỏ lớn nhất và quân du kích mở các cuộc  tấn công trên đường sắt.

Nước xuất khẩu than đứng thứ 4 trên thế giới đã đặt ra mục tiêu trên toàn quốc sản xuất 94 triệu tấn than trong năm nay, tăng từ 89,2 triệu tấn so với tất cả các năm trước, nhưng bây giờ sẽ thực hiện một sự đột biến trong sản lượng để đạt được điều đó trong quý cuối cùng năm 2013 .

Colombia sản xuất cao hơn 67,6 triệu tấn trong 9 tháng đầu năm ngoái nhưng sự gián đoạn trong ngành than đã  lan tràn trong năm nay với các cuộc đình công ở hai mở lớn hàng đầu, Cerrejon và Drummond, trong suốt một tháng và bảy tuần tương ứng.

Cerrejon, mỏ than hàng đầu của Colombia, là một đơn vị liên doanh với Anglo American Plc AAL.L, BHP Billiton BHP.AX BLT.L và Glencore Xstrata Plc GLEN.L, nhấn mạnh rằng sản xuất trong năm 2013 trở nên khó khăn hơn.

Drummond DRMND.UL là mỏ than lớn thứ 2.

Thu nhập của chính phủ từ than đá đã giảm 28% trong 9 tháng đầu năm từ năm 2012, với 813 tỷ peso ( 423 triệu USD ), kết hợp sự sụt giảm trong giá than quốc tế với sản xuất ít hơn.

Hiệu quả hoạt động của ngành than của Colombia, trong đó xuất khẩu chủ yếu sang châu Âu, là rất quan trọng cho nền kinh tế đất nước Andean như nguồn ngoại tệ lớn thứ hai.