(VINANET) – Hiệp hội than của Indonesia cho biết, sản lượng than tại Indonesia, nước xuất khẩu hàng đầu thế giới than đá bằng đường biển, có thể giảm tới 24% trong năm nay do các nhà sản xuất không tăng cường sản lượng và tập trung và ổn định kinh doanh.

Dư thừa nguồn cung trên toàn cầu đã làm giảm giá than châu Á hơn 20% trong một năm qua, đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp vào báo động đỏ.

Chủ tịch hiệp hội khai thác than Indonesia mới được bổ nhiệm, ông Pandu Sjahrir cho biết trước đây, các nhà sản xuất tăng sản lượng để duy trì dòng tiền mặt và dịch vụ nợ, làm trầm trọng thêm nguồn cung dư thừa và áp lực giảm giá, nhưng bức tranh này đang thay đổi.

Sjahris nói “mọi người không còn theo đuổi dòng tiền mặt, hay việc tăng số liệu EBITDA trong báo cáo thu nhập. Hiện nay họ tập trung vào bảo vệ sự ổn định kinh doanh – nơi họ phải có đủ tiền mặt trong nay”.

Sản lượng than có thể giảm xuống khoảng từ 350 đến 400 triệu tấn trong năm 2015 so với mức 458 triệu tấn trong 2014. Đây sẽ là năm thứ hai liên tiếp sản lượng sụt giảm sau khi tăng trong ít nhất 30 năm.

Nhu cầu than trong nước hàng năm tại nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á này hiện nay khoảng 90 triệu tấn, ngành công nghiệp này hiện nay đang giám sát một chương trình của chính phủ xây dựng các nhà máy điện mới công suất 35 gigawatt vào năm 2019. Tong 6 đến 9 tháng tới sẽ biết nhu cầu của Indonesia là như thế nào. Ngay cả nếu chỉ có một nửa nhà máy điện – khoảng 17 gigawatt – thì cần khoảng 60% sản lượng than. Nghĩa là cần thêm 150 đến 200 triệu tấn than.

Nếu các hãng ký hợp đồng mua điện trong năm nay, các nhà máy điện của họ sẽ mất 2 đến 2 năm rưỡi để hoàn thành

Indonesia là yếu tố biến động lớn nhất trên thế giới. Nếu nhu cầu của nước này tăng từ 90 triệu tấn thành 200 hay 250 triệu tấn, có thể ảnh hưởng tới giá tại Newcastle. Với lợi nhuận hàng năm cho các dự án điện chỉ 10 tới 12%, Indonesia sẽ tiếp tục khó khăn để thu hút các nhà đầu tư.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters