·                     Sản lượng giảm ở Mỹ, châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga

·                     Trung Quốc sản xuất gần một nửa tổng cung toàn cầu

·                     Dư cung triền miên song nhu cầu hồi phục nhẹ

(VINANET) Sản lượng thép toàn cầu năm 2013 đạt kỷ lục, nhờ kinh tế thế giới hồi phục. Theo Hiệp hội Thép Thế giới (WSA), sản lượng thép thô thế giới đã tăng 3,5% lên hơn 1,6 tỷ tấn. Mức tăng trưởng này cao hơn nhiều so với mức tăng 1,2% của năm 2012.

Năm qua sản lượng tăng chủ yếu đến từ Trung Quốc và những nước sản xuất thép châu Á khác, trong khi phương Tây giảm sản lượng, nhất là trong nửa đầu năm, để duy trì giá.

Năm qua, nhu cầu có nhiều thời điểm tăng ở một số khu vực, đáng kể là tại Hoa Kỳ và Trung Quốc, nơi lĩnh vực bất động sản vẫn nóng dù chính phủ nỗ lực kiểm soát.

Nhìn chung trong năm qua thị trường thép toàn cầu vẫn dư thừa 200 triệu tấn, đây vẫn là vấn đề nghiêm trọng với toàn ngành và chắc chắn sẽ cản trở giá tăng mạnh trong tương lai gần. Đây cũng là lý do khiến các nhà phân tích và các nhà kinh doanh cho rằng năm 2014 mới chỉ là giai đoạn đầu của quá trình hồi phục – dự kiến sẽ cần nhiều thời gian.

Tăng trưởng ở châu Á

Tính théo khu vực, châu Á vẫn là nơi có sản lượng thép tăng mạnh nhất, tăng 6% trong năm qua, trong đó riêng Trung Quốc tăng 7,5% đạt 779 triệu tấn, góp 48,5% vào thị trường toàn cầu năm 2013, tăng so với 46,7% năm trước đó.

Sản lượng của Nhật năm qua cũng tăng 3,1% đạt 111 triệu tấn, là năm đầu tiên tăng trong vòng 3 năm. Sau động đất và sóng thần, nhu cầu sắt thép trong xây dựng của Nhật tăng mạnh, kết hợp với xuất khẩu cũng tăng tốt.

Tại Ấn Độ, nước sản xuất lớn thứ 4 thế giới, sản lượng tăng 5,1% đạt 81,2 triệu tấn.

Hồi phục ở phương Tây

Sản lượng thép giảm mạnh ở Mỹ, châu Âu, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, bởi các hãng sản xuất thép cố gắng ngăn giá thép giảm và cân đối cung – cầu khi nhu cầu thấp. Những thị trường này cũng chịu áp lực bởi xuất khẩu tăng từ Trung Quốc.

ArcelorMittal, hãng sản xuất thép lớn nhất thế giới với 45% lượng tiêu thụ tại châu Âu, đã cho một số lò luyện ngừng hoạt đọng kéo dài. Sản lượng của Liên minh châu Âu năm qua giảm 1,8% xuống 165 triệu tấn. Về cuối năm 2013, giá thép hồi phục và đơn hàng của các nhà máy thép gia tăng. Ngành thép khu vực tin rằng tiêu thụ ở EU sẽ tăng 3% trong năm 2014 và tiếp tục tăng hơn nữa trong năm 2015.

Sản lượng thép Mỹ trái lại giảm 2% xuống 87 triệu tấn năm qua, song giá thép tăng đáng kể trong nửa cuối năm ngoái nhờ nhu cầu tốt.

T.Hải
Nguồn: Vinanet/Reuters