Theo phát ngôn viên của Bộ nông nghiệp Ukraine, hiện tại nước này đang có trữ lượng khoai tây lớn, nhưng một nửa trong số đó bị hỏng do kho bảo quản không đạt tiêu chuẩn và do bất cẩn trong quá trình lưu kho.

Các chuyên gia trong ngành cho biết, trong khi cơ sở hạ tầng sản xuất trong nước còn thiếu và yếu thì khoai tây thu hoạch sẽ tiếp tục bị để thối tại các kho địa phương. Khoai tây được trồng tại Ukraine chủ yếu ở các nông trại tư nhân, chiếm tỷ trọng 95%; và chỉ có vài công ty tham gia sản xuất trên quy mô công nghiệp.

Theo tin từ kênh ICTV địa phương, phần lớn lượng khoai tây nhập khẩu vào Ukraine là từ Ba Lan và Ai Cập, chủ yếu để phục vụ cho chế biến thực phẩm ăn nhanh. Năm nay, lượng khoai tây đông lạnh nhập khẩu vào Ukraine đã tăng gấp 4 lần so với năm trước. Tăng trưởng mạnh trong nhập khẩu khoai tây đông lạnh vào Ukraine là do sự phát triển nhanh chóng của các quán ăn nhanh tại nội địa. Pizzerias là một trong số các khách hàng lớn tiêu thụ khoai tây đông lạnh nhập khẩu lớn tại Ukraine.

Tháng 8/09, nhu cầu khoai tây trên thị trường bán lẻ tại Ukraine đã giảm xuống rất thấp; giá bán buôn khoai tây cũng giảm theo. Giá bán khoai tây làm thực phẩm (không phải để chế biến) của một số nhà sản xuất trong các vùng công nghiệp chỉ dao động từ 0,9 – 1 UAH/kg, trong khi đó, giá khoai tây tại các chợ bán buôn lại từ 1,1 – 1,5 UAH/kg. Món khoai tây truyền thống ngày càng ít xuất hiện trên bàn ăn của người Ukraine.

Với thu hoạch đạt 19 triệu tấn/năm vào năm 2007, Ukraine đã lọt vào nhóm 5 nước có sản lượng khoai tây cao nhất thế giới, đứng sau các nước: Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, và Mỹ.

 

Nguồn: Rauhoaquavietnam