Được biết, hiện nay, giá bột giấy trên thế giới đã có dấu hiệu tăng trở lại sau thời gian giảm liên tục. Giá giấy nhập khẩu từ Indonesia, Thái Lan (phần lớn các nhà nhập khẩu đều chọn nhập giấy từ 2 nước này do thuế suất 0%) nhích nhẹ sau nhiều tháng giảm do việc cắt giảm sản lượng làm nguồn cung giảm. Trong nước, giá giấy nhập khẩu đã bắt đầu tăng nhẹ.
Hiện nay cả nước có 17 dự án giấy và bột giấy có quy mô lớn đang triển khai đầu tư, nhưng phần lớn bị chậm tiến độ. Vì vậy, tận dụng thời cơ thị trường giá cả vật tư nguyên liệu thế giới đang ở mức giảm, các doanh nghiệp trong ngành cần tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ. Trong tháng 4, Công ty Giấy Tân Mai đã được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Ngãi cấp giấy chứng nhận đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất bột giấy và giấy tại huyện Bình Sơn. Tổng Công ty Giấy Việt Nam cũng đã bàn bạc với TCT quản lý vốn về việc bàn giao, tiếp nhận nhà máy giấy…
Để giải quyết những khó khăn trước mắt và duy trì ổn định sản xuất nhằm đảm bảo thu nhập và đời sống cho cán bộ công nhân viên, các doanh nghiệp đã tích cực áp dụng các biện pháp quản lý kỹ thuật nhằm giảm tiêu hao nguyên, nhiên vật liệu, giảm chi phí, nâng cao tỷ lệ sử dụng vật tư trong nước, tìm thêm giống cây trồng mới có năng suất và hàm lượng xơ sợi cao, nghiên cứu mở rộng thị trường xuất khẩu những mặt hàng truyền thống nhằm giảm bớt lượng tồn kho hiện đang rất lớn.
 

Nguồn: Tin nhanh hàng ngày