(VINANET) - Bộ Dầu khí Saudi Arabia cho biết, sản lượng dầu mỏ của họ tăng trong 3 tháng qua  là một kết quả của việc gia tăng nhu cầu toàn cầu và nhu cầu khách hàng của họ, và không được dự kiến để bù đắp cho giá dầu giảm.

Nước xuất khẩu dầu lớn nhất thế giới này đã tăng cường sản lượng dầu lên khoảng 10,3 triệu thùng/ ngày (bpd) – mức cao nhất trong lịch sử.

Theo hồ sơ ghi từ đầu những năm 1980, mức tăng lần đầu tiên trong tháng 3, đã vượt qua mức đỉnh trước đó là 10,2 triệu thùng/ngày vào tháng 8/2013.

Bộ trưởng dầu mỏ Saudi cho biết  sản lượng tháng 4 của nước này có khả năng sẽ duy trì ở mức 10 triệu thùng dầu/ngày.

Bộ trưởng dầu mỏ, trong một tuyên bố hiếm hoi, cho biết chính sách dầu mỏ của vương quốc này không phản ánh quan điểm cá nhân và đã được xây dựng bởi một đội ngũ các chuyên gia tích hợp và các chuyên gia trong thị trường kinh tế dầu mỏ.

Bộ dầu mỏ cho biết tuyên bố được đưa ra sau khi tờ Wall Street Journal xuất bản một câu chuyện trong tuần trước về chính sách dầu mỏ của vương quốc này, mà họ nói rằng không chính xác.

Một cựu cố vấn về vấn đề thay đổi khí hậu và môi trường của Bộ Dầu khí, Mohammad al-Sabban, là một trong những cái tên được đề cập trong bài viết, trong đó ông đã nêu ra quan điểm của ông về chính sách dầu mỏ của Saudi Arabia.

Sabban nói với tờ Wall Street Journal rằng,  "các chính sách của Saudi hiện đang cố gắng để bảo vệ thị phần của họ trong bối cảnh bùng nổ sản lượng dầu mỏ và dầu đá phiến sét ngoài OPEC. Saudi Arabia và OPEC đang cố gắng để giảm thiểu thiệt hại trong doanh thu dầu mỏ bằng cách tăng sản xuất”.

Tuyên bố từ Bộ dầu mỏ cho biết, Sabban "đã không thuộc đội ngũ chuyền ngành kinh tế được giao để nghiên cứu tình trạng thị trường dầu mỏ toàn cầu và chính sách dầu mỏ nước ngoài của vương quốc này".

Họ cho biết nhiệm kỳ của ông đã kết thúc vào giữa năm 2013 và rằng "các báo cáo ông đã làm cho truyền thông Arab và quốc tế, và các bài viết trên báo chí của ông, chỉ đại diện cho quan điểm cá nhân của mình và không  phản ánh quan điểm chính thức của vương quốc này về vấn đề dầu khí".

Tổ chức OPEC đã đồng ý tiếp tục chính sách sản lượng không hạn chế trong 6 tháng tới, bỏ ngoài tai nhưng lời cảnh báo giá giảm lần thứ hai do một số thành viên  như Iran tìm cách tăng xuất khẩu.

H.Lan
Nguồn: Vinanet/ Reuters