Nhiều năm nay, hành tím là "đặc sản độc quyền" của tỉnh Sóc Trăng. Giá luôn ở mức khá cao nên người dân đua nhau mở rộng diện tích đến mức khó kiểm soát.

Mấy tháng gần đây, giá hành tím liên tục giảm, người trồng hành tại các huyện Trần Đề, Vĩnh Châu (Sóc Trăng) điêu đứng, có lúc giá chỉ còn 2.000đ/kg. Bằng nhiều giải pháp cũng như sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng, đến nay giá hành tím đang nhích dần...

Hậu quả...

Trước Tết Nguyên đán, giá hành tím lên đến 15.000đ/kg, người dân trồng hành phấn khởi ra mặt. Sau đó đột nhiên giá liên tục giảm, tỷ lệ thuận với sản lượng thu hoạch. Thời điểm đầu tháng 4, giá hành chỉ còn 2.000đ/kg.

Diện tích hành tím 3 năm trước chỉ khoảng 4.000ha, nay đã tăng lên hơn 7.700 ha. Thêm vào đó, nước NK hành tím chủ yếu của ta đã ngừng tiêu thụ. Doanh nghiệp XK cũng chưa tìm được thị trường mới nên giá hành lao dốc không phanh.

Hành tím của Sóc Trăng, được trồng tập trung nhiều nhất tại Vĩnh Châu. Vụ hành tím năm nay nông dân thị xã trồng gần 6.000 ha, sản lượng đạt khoảng 100.000 tấn. Trừ số hành giống cho vụ sau và lượng hành đã tiêu thụ, hiện tại còn tồn khoảng 50% sản lượng.

Sẽ giảm dần diện tích

Bằng nhiều giải pháp đẩy mạnh tiêu thụ, đến nay giá hành tím tại Sóc Trăng đã nhích lên đáng kể. Nếu ở thời điểm đầu tháng 4, giá hành chỉ trên dưới 2.000đ/kg, thì gần 1 tuần nay giá đang được mua ở mức 7.000 đến 8.000đ/kg; với hành loại tốt, củ to, đều, một số thương lái đã trả giá tới 9.000 đến 10.000đ/kg. Tuy nhiên tốc độ tiêu thụ vẫn rất chậm.

Theo đánh giá của Sở NN-PTNT Sóc Trăng, giải pháp trên chỉ là tình thế. Về lâu dài, tỉnh sẽ có kế hoạch tổ chức lại sản xuất. Theo đó, ngành nông nghiệp tỉnh sẽ khuyến cáo bà con giảm dần diện tích trồng hành tím ở mức độ hợp lý để đảm bảo cung cầu.

Nguồn: nongnghiep.vn

 

Nguồn: Báo nông nghiệp Việt nam