Doanh số bán báo giấy của New York Times giảm 7,3% xuống 928 nghìn bản và như vậy đây là lần đầu tiên trong gần 30 năm số báo bán hàng ngày rơi xuống dưới 1 triệu bản.

Mức độ suy giảm của số lượng các ấn bản báo giấy được bán ra đang ngày một trầm trọng hơn. Số liệu mới công bố cho thấy doanh số bán hàng ngày đã giảm hơn 10% tính từ cuối năm ngoái, nguyên nhân chính là bởi Internet ngày càng phát triển, giá báo cao hơn, suy thoái kinh tế và các báo giảm bớt những ấn bản không mang lại lợi nhuận.

Trong khoảng thời gian 6 tháng kết thúc ngày 30/09, doanh số bán báo của ngành báo chí Mỹ giảm 10,6% trong ngày thường và trong ngày Chủ nhật giảm tới 7,5% so với 1 năm trước. Như vậy một ngày, ngành báo Mỹ bán ra 44 triệu tờ báo, con số thấp hơn so với bất kỳ thời điểm nào tính từ sau thập niên 1940.

Số liệu mới công bố trên chỉ là một phần trong những chỉ báo về sức khỏe của ngành, doanh số quảng cáo và đầu mục tin tức, sau nhiều năm đi xuống, đà suy giảm đang tăng tốc, các báo đương đầu với những mối đe dọa lớn nhất từ Đại Suy thoái. Suốt thập niên 1990 và trong thập kỷ này, số lượng ấn bản bán ra liên tục giảm nhưng mức độ dưới 1%/năm. Tốc độ suy giảm lên 2% vào năm 2005; 3% năm 2007 và 4% vào năm 2008.

Theo Hiệp hội báo chí Mỹ, yếu tố chính khiến số lượng báo bán giảm chính là bởi quảng cáo đi xuống, doanh thu quảng cáo giảm tới 16,6% trong năm ngoái và từ đầu năm đến nay giảm 28%. Doanh số quảng cáo giảm khiến các tờ báo phải tăng giá bán để bù lại thiệt hại, doanh số bán giảm xuống và vì thế các tờ báo phải tính đến thu phí đọc trên mạng. Doanh số quảng cáo giảm xuống khiến các tờ báo buộc phải yêu cầu các đại lý giảm chuyển báo cho người ở khu vực xa xôi và người không đặt báo thường xuyên.

Các chuyên gia ngành cho rằng việc số lượng báo bán ra giảm chính là nạn nhân của việc cắt giảm ngân sách, chỗ dành cho mục tin tức giảm và báo ngày một mỏng hơn. Ông Alan Mutter, một chuyên gia trong ngành báo, cho biết: “Bao lâu nay tôi đã lo lắng rằng các tờ báo mất độc giả bởi họ cung cấp cho người đọc ít nội dung hơn và theo tôi họ đang nhìn thấy ảnh hưởng của việc đó.”

Trong nhóm những tờ báo lớn nhất Mỹ, doanh số bán báo của The San Francisco Chronicle giảm tới 25,8% xuống 252 nghìn trong những ngày thường, mức giảm sâu nhất so với những báo lớn khác. Con số này chỉ bằng chưa đầy một nửa so với 6 năm trước đây. Doanh số bán báo ngày Chủ nhật giảm 23% xuống 307 nghìn. Đối với The Star-Ledger of Newark và The Dallas Morning News, doanh số bán báo giảm hơn 22% vào những ngày trong tuần và đến Chủ nhật, mức giảm này là 19%.

Ông Mark Adkins, chủ tịch của The Chronicle, cho biết: “Chúng tôi phải tìm đến mô hình kinh doanh mới cho tờ báo. Giá báo đã tăng cao trong năm trước và sẽ không giảm trở lại. Có những nơi trước đây chúng tôi vẫn giao báo tuy nhiên nay chuyện đó đã không còn nữa bởi thực tế những người làm quảng cáo không quan tâm đến những nơi này.”

Doanh số bán báo hàng ngày của Los Angeles Times đã giảm 11% xuống 657 nghìn từ mức 1,1 triệu bản vào đầu năm 2000. Doanh số bán của New York Daily News giảm 14% xuống 544 nghìn còn doanh số bán của New York Post giảm 19% xuống 508 nghìn.

Khảo sát của Nielsen thực hiện theo yêu cầu từ Hiệp hội báo chí Mỹ cho thấy mạng Internet, nơi thông tin được cung cấp miễn phí, ngày một phát triển và hút nguồn tiền quảng cáo bởi Internet giúp các bài báo được biết đến rộng rãi bao giờ hết. Năm nay, các trang báo hút khoảng 72 triệu người dùng/tháng, con số này năm 2007 chỉ là 60 triệu.

Ông James M. Moroney III, đại diện của The Morning News, cho rằng báo in nay được coi như sản phẩm cao cấp và người ta đã chú ý quá nhiều đến số lượng ấn bản bán ra. Theo ông mọi thứ đã thay đổi, báo của ông đã nâng giá chuyển báo đến nhà 2 năm sau khi áp dụng chính sách không giao báo đến địa điểm ngoài bán kính 100 dặm.

Lượng báo bán ra của USA Today giảm sâu, điều này diễn ra cùng lúc với sự đi xuống của ngành khách sạn, ngành phân phối phần lớn ấn bản của báo. Doanh số bán của USA Today, tờ báo phát hành thông thường chỉ trong ngày thường, giảm từ mức gần 2,3 triệu bản xuống 1,9 triệu bản/ngày, như vậy doanh số giảm 17,1% và để mất vị trí đứng đầu của tờ báo bán chạy nhất nước Mỹ vào tay The Wall Street Journal lần đầu từ thập niên 1990.

Doanh số bán báo của Wall Street Journal hiện là hơn 2 triệu bản/ngày tăng 0,6%. Đây là một trong số ít báo giấy bán cả ấn bản trực tuyến. Doanh số bán trực tuyến cũng được tính trong tổng số báo báo ra. Vì thế nên dù không phát hành vào ngày Chủ nhật, WSJ đứng đầu và đi ngược lại xu thế suy giảm chung của ngành báo Mỹ. Số lượng người mua tài khoản đọc báo trực tuyến của WSJ là 400 nghìn, 5 năm trước đó, con số này mới chỉ là 100 nghìn.

Tại New York Times, tờ báo đã liên tục tăng giá báo những năm gần đây, doanh số bán báo giảm 7,3% xuống 928 nghìn và như vậy đây là lần đầu tiên từ thập niên 1980 lượng bán báo hàng ngày rơi xuống dưới 1 triệu bản. Là tờ báo lớn thứ 3 nước Mỹ, số lượng báo bán trong ngày Chủ nhật của báo ở mức 1,4 triệu, giảm 2,7% so với trước đây.

Hai tờ báo lớn của Mỹ, Denver Post và The Seattle Times công bố giành được thị phần sau khi hai đối thủ chính là The Rocky Mountains và The The Seattle Post-Intelligencer ngừng phát hành. Bất chấp việc ngưng chuyển báo đến nhà 4 ngày trong tuần vào đầu năm nay, số lượng báo bán ra của The Detroit Free Press và The Detroit News giảm ít hơn.

 

(Nguồn: CafeF)

Nguồn: Internet