(VINANET) - Các công ty thép Trung Quốc đã làm giảm chỉ số công nghiệp tiêu chuẩn của khu vực xuống mức thấp nhất 7 tháng do lo ngại một số nhà máy đối mặt với khó khăn tài chính trong bối cảnh thắt chặt tín dụng của chính phủ.

Yunde Li, chủ tịch của nhà máy Ishine, một đơn vị của công ty Zhongsheng Resources Holdings Ltd. – chế biến quặng tại tỉnh Sơn Đông – cho biết “họ đang khó khăn tiếp cận tài chính”. Một số khách hàng của nhà máy thép Ishine không trả tiền cho công ty của ông.

Theo Morgan Stanley các nhà máy thép được tổ chức chặt chẽ ở Trung Quốc đang phải vận lộn để có tiền hiện nay và điều này gây lo sợ bán ra quặng sắt. Nhà điều hành ngân hàng hàng đầu của quốc gia này cho biết quy định tín dụng khắt khe sẽ được áp dụng cho các nhà máy gây ô nhiễm và sử dụng nhiều năng lượng.

Henry Liu, giám đốc điều hành của công ty China Merchants Capital trụ sở ở Hong Kong và trưởng bộ phận nghiên cứu hàng hóa cho biết “siết chặt vốn đối với các nhà kinh doanh thép đã bắt đầu ảnh hưởng tới các nhà máy”.

Quặng sắt trong tuần này đã giảm mạnh nhất trong hơn 4 năm, do siết chặt tín dụng và tồn trữ tăng. Chỉ số sắt thép châu Á Thái Bình Dương của Bloomberg đã giảm ngày thứ ba, xuống mức thấp nhất kể từ 31/7.

Chiến lược tăng lãi suất để giảm đòn bẩy của Thủ tướng Lý Khắc Cường đang đưa ra một bóng đen cho mạng lưới ngân hàng tại nền kinh tế lớn thứ hai thế giới do các công ty gắng sức để trả các khoản vay từ quỹ tín thác, các ngân hàng và các doanh nghiệp tài trợ cho hàng hóa. Viện Mysteel Research cho biết khoảng 40% quặng sắt tại các cảng của Trung Quốc là một phần của giao dịch tài chính.

Một báo cáo của chính phủ cho biết việc huy động vốn tổng cộng ở Trung quốc giảm xuống 938,7 tỷ NDT (153 tỷ USD) trong tháng trước, so với mức kỷ lục 2,58 nghìn tỷ NDT trong tháng 1, trong bối cảnh siết chặt cho vay.

Shang Fulin, chủ tịch của Ủy ban điều hành ngân hàng Trung Quốc cho biết “Trung Quốc đang hành động giảm các công ty thép nhỏ để loại bỏ công suất dư thừa”. “Nếu các công ty đang ô nhiễm nặng và tiêu thụ năng lượng lớn không đáp ứng các yếu cầu đánh giá môi trường, ngân hàng sẽ không cung cấp khoản vay cho họ”.

Công ty IG Markets Ltd. cho biết việc thực hiện các điều khoản vay đã giả tạo thổi phồng giá quặng sắt do nhu cầu đối với tài sản thế chấp thúc đẩy nhập khẩu, dẫn tới giá trung bình 130 USD đến 135 USD/tấn vào cuối năm 2013. Người ta tin tưởng rằng hầu hết việc mua dự trữ không được phòng vệ vì thế những lời kêu gọi dư thừa đang tăng lên và thiệt hại gia tăng.

Trong khi điều này có thể thấy hàng tồn kho phá giá do tổn thất không thể chịu được, do các thương nhân vỡ nợ, hàng tồn kho sẽ được các ngân hàng kiểm soát. Các ngân hàng này có thể bán phá giá hàng hóa này trước khi thị trường phục hồi.

Trung Quốc đã có vỡ nợ trái phiếu nội địa đầu tiên sau khi công ty Chaori Solar, nhà sản xuất tấm năng lượng mặt trời, tuần trước đã không trả được lãi suất. Điều này gây ra suy đoán nhiều công ty trong các ngành công nghiệp dư thừa công suất ở Trung Quốc có thể không trả được nợ.

Rio Tinto Group, nhà vận chuyển quặng sắt lớn thứ hai thế giới cho biết biến động giá trong ngắn hạn sẽ tiếp tục do tâm lý gây ra sự thay đổi nhanh chóng trong thị trường này.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters