(VINANET) Srilanka sẽ đăng ký thương hiệu chè “Ceylon” và 7 vùng trồng tại 25 thị trường quan trọng trong năm tới, sử dụng luật sở hữu trí tuệ để bảo vệ mặt hàng xuất khẩu nông nghiệp chủ yếu của mình.

Chủ tịch Ủy ban Chè Srilanka Susantha Ratnayake cho biết hành động này là một phần của chiến dịch quảng bá quốc tế được ra mắt trong năm 2012 để thúc đẩy chè Ceylon bằng cách sử dụng thuế khuyến mại đặc biệt vào xuất khẩu mà đã thu được một tỷ rupee kể từ tháng 10/2010.

Ông nói “kế hoạch này được tập hợp cùng nhau trong sự tư vấn với ngành. Ủy ban Chè thu thập và là giám sát tiền tệ”. “Toàn bộ chiến dịch hoàn toàn được nghĩ ra và kiểm soát bởi lĩnh vực tư nhân. Chúng tôi sẽ có trên 50 triệu USD trong 5 năm”.

Upali Kahandawa, quyền giám đốc xúc tiến của Ủy ban chè cho biết tên chè Ceylon và nhãn hiệu giao dịch đối với 7 vùng trồng sẽ được đăng ký tại 25 thị trường mục tiêu trong năm 2012 dưới luật Chỉ báo Địa lý (GI).

Ông nói trong một hội nghị tin tức, tổ chức để thông báo 2 sự kiện chè lớn tại Colombo đầu năm tới “chúng tôi sẽ ra mắt một chiến dịch toàn cầu để thúc đẩy đóng gõi sẵn chè Ceylon thuần khiết tại Srilanka điều đó sẽ tăng cường nhu cầu chè Ceylon thuần túy”.

Luật GI cho phép sáng lập sản phẩm được sản xuất tại những khu vực khác biệt như rượu Scotch whisky hay rượu vang Pháp, Srilanka muốn sử dụng thị trường các loại chè với thị hiếu và hương vị trồng tại những khu vực khác nhau của hòn đảo này.

Mặc dù tốn kém đăng ký dưới luật GI cung cấp sự bảo vệ đối với nhãn hiệu giao dịch và ngăn chặn các tên bị dùng sai hoặc bị sao chép bởi các công ty bán chè từ các nguồn gốc khác.

Srilanka sẽ đăng cai tổ chức nhóm liên chính phủ FAO về chè từ 30/1 đến 1/2/2012 và hội nghị chè quốc tế từ 1 đến 3/2/2012.

Reuters