(VINANET) - Theo một báo cáo của nhóm chuyên gia Anh, sự bất ổn ở Ai Cập và các mối đe dọa chặn eo biển Hormuz từ Iran là nguy cơ nghiêm trọng đối với an ninh lương thực trong vùng Vịnh.

Viện chính sách độc lập Chatham House tại London cảnh báo, các nước Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC) phụ thuộc 80-90% vào nhập khẩu thực phẩm, và hầu hết nhập vào thông qua hai tuyến đường vận chuyển có thể đóng cửa do các cuộc xung đột khu vực và áp lực chính trị.

Cơ quan nghiên cứu này cho biết, với hơn 80 % nguồn cung cấp lúa mì của Vùng Vịnh đều thông qua kênh đào Suez và 80% nguồn cung cấp gạo nhập vào thông qua eo biển Hormuz, các nước dễ bị tổn thương nhất là vương quốc Ả Rập thống nhất, Bahrain, Qatar và Kuwait.

Iran đe dọa sẽ chặn eo biển Hormuz nếu bị tấn công vào năm 2012, do căng thẳng gia tăng với phương Tây vào năm ngoái về chương trình hạt nhân gây tranh cãi của Tehran.

Bất ổn chính trị tại Ai Cập đã dấy lên lo ngại về sự an toàn của tàu thương mại qua kênh đào Suez trong hai năm qua.

Ai Cập đã phải đối mặt với một chuỗi các cuộc tấn công quân sự trong khu vực Bắc Sinai vô luật pháp tới phía đông của kênh đào sau khi quân đội của đất nước Hồi giáo này đã lật đổ Tổng thống Mohamed Mursi vào ngày 3/7.

Theo báo cáo của tác giả Rob Bailey, "tất cả việc nhập khẩu của các nước thuộc vùng Vịnh từ Bắc Mỹ, Nam Mỹ, Châu Âu và Biển Đen phải đi qua kênh đào Suez, mà các binh sỹ gần đây đã cố gắng đóng cửa bằng cách bắn súng phóng lựu tại một tàu container".

"Kênh đào Suez đã đóng cửa, nhập khẩu sẽ phải được định tuyến lại đi vòng qua Mũi Hảo Vọng. Nhưng những xung đột ở khu vực để đóng cả hai kênh đào Suez và eo biển Hormuz, thì các chính phủ thuộc vùng Vịnh có thể sẽ phải đối mặt với khó khăn thực sự khi muốn nhập khẩu được đủ lương thực vào nước của họ. "

Chatham House cho biết chính phủ các nước GCC có thể tự chống lại việc gián đoạn nguồn cung bằng cách xây dựng các cơ sở lưu trữ chiến lược và cải thiện các cảng trên bờ Biển Đỏ của Ả Rập  và các bờ biển Ấn Độ Dương của bán đảo Ả Rập. Thực phẩm sau đó có thể được vận chuyển bằng đường sắt.

Báo cáo cho biết thực tế là các quốc gia này không thể tự cung tự cấp thực phẩm.

Các thành viên thuộc GCC là Bahrain, Kuwait, Oman, Qatar, Saudi Arabia và UAE.