(VINANET) - Chăn nuôi bò sữa New Zealand nắm giữ xu hướng đi lên trong nhu cầu toàn cầu vào những năm tới, sau khi giá sữa đạt mức thấp nhất trong gần 2 năm, cảnh báo tính bền vững sự phục hồi nền kinh tế nước này.

Chỉ số giá đối với thương mại sữa toàn cầu (GDT) giảm 8,4%, xuống còn 3.025 USD/tấn, giảm từ 3.309 USD/tấn 3 tuần trước đó, nhưng doanh số bán tăng từ 36.656 tấn lên 48.380 tấn.

Nhóm công nghiệp nông dân liên bang cho biết, sự suy giảm giá đối với hàng hóa xuất khẩu lớn nhất nước này đã được dự kiến, nhưng giá sữa dường như dự báo sẽ tăng lên.

“Thực sự là kể từ niên vụ mới bắt đầu từ ngày 1/6, giá sữa giảm 21,3%, nhưng điều đó phản ánh một mùa sản xuất gần hoàn hảo ở khắp mọi nơi trên trái đất”.

Giá sữa ở mức trung bình 3.127 USD/tấn trong nửa đầu năm, nhưng sẽ tăng lên 4.213 USD/tấn trong nửa cuối năm nay.

Tuy nhiên, phe đối lập chính Đảng lao động của New Zealand cho biết, giá sữa sẽ giảm 41% kể từ tháng 2, cho thấy “sự phục hồi kinh tế trong ngắn hạn có thể đã kết thúc” đưa ra sự phụ thuộc của nước này vào ngành công nghiệp.

“Goldman Sachs mới đây cảnh báo dư thừa sữa toàn cầu trong 5 năm”, giá thanh toán sữa có thể giảm hơn nữa trong những tháng tới, David Cunliffe, lãnh đạo lao động cho biết trong 1 thông báo.

Cuối tháng trước, hợp tác xã thuộc sở hữu nông dân Fonterra, nhà xuất khẩu sữa lớn nhất thế giới đã thông báo, thanh toán cho nông dân 6 đô la NZ (tương đương 5,06 USD)/kg sữa đặc, giảm từ 8,4 đô la NZ (tương đương 7,08 USD)/kg niên vụ trước.

Sự sụt giảm trong các khoản thanh toán sẽ giúp thu nhập của những người chăn nuôi sữa New Zealand giảm 4,3 tỉ đô la NZ (3,62 tỉ USD), hoặc tương đương 1,9% tổng sản phẩm nội địa.

Goldman Sachs báo cáo dự báo hồi đầu năm nay cho thấy rằng, sản lượng sữa toàn cầu hàng năm sẽ vượt cầu 2 tỉ lít đến năm 2018 – 5 năm dư thừa sẽ làm suy giảm giá.

Vũ Lanh
Nguồn: Vinanet/Reuters

Nguồn: Internet