Dự báo trong tháng cuối năm 2010, nhập khẩu rau quả của thị trường EU sẽ còn tăng mạnh do nhu cầu tăng cao trong dịp lễ Noel và tết Dương Lịch.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Hà Lan luôn đạt kim ngạch cao nhất vì đây là thị trường chính trong tiêu dùng và phân phối các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và rau hoa quả nói riêng.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, xuất khẩu rau quả của Việt Nam sang EU trong tháng 10/2010 đạt 5,1 triệu USD, tăng 4,2% so với cùng kỳ 2009. Tính chung 10 tháng năm 2010, xuất khẩu rau hoa quả đạt 56,6 triệu USD, tăng 31,6%.

Dự báo trong hai tháng cuối năm 2010, nhập khẩu rau quả của thị trường EU sẽ còn tăng mạnh do nhu cầu tăng cao trong dịp lễ Noel và tết Dương Lịch. Các doanh nghiệp xuất khẩu rau quả cần chủ động nguồn hàng để đảm bảo thực hiện các hợp đồng đã ký kết. ước tính trong tháng 11/2010, xuất khẩu rau quả sang khu vực EU đạt 7,5 triệu USD, tăng 41,5% so với cùng kỳ 2009.

Xuất khẩu rau quả sang thị trường Hà Lan tăng rất mạnh: Trong khối EU, xuất khẩu rau quả sang thị trường Hà Lan luôn đạt kim ngạch cao nhất vì đây là thị trường chính trong tiêu dùng và phân phối các sản phẩm nông sản của Việt Nam nói chung và rau hoa quả nói riêng. Trong 10 tháng năm 2010, xuất khẩu rau hoa quả sang thị trường này đạt 27 triệu USD, tăng 93,5% so với cùng kỳ 2009.

Trong số những sản phẩm rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường Hà Lan thì các sản phẩm nước ép trái cây, cơm dừa sấy khô…đạt kim ngạch cao nhất với 16,2 triệu USD, tăng 161,9% so với cùng kỳ 2009. Tiếp đến là nhóm trái cây tươi với kim ngạch đạt 6,9 triệu USD, tăng 20,9%. Các mặt hàng rau, củ, hạt và hoa đạt 2,4 triệu USD, tăng 68,2%.

Tiếp đến là Đức với kim ngạch đạt 5,7 triệu USD, tăng 24% so với cùng kỳ 2009. Đây cũng là thị trường truyền thống đối với các sản phẩm rau quả của Việt Nam như dứa khoanh đông lạnh, khoai, cơm dừa, thanh long và gần đây là trái vú sữa và một số loại rau gia vị.

Italia, Pháp, CH Séc và Bỉ cũng là những thị trường liên tục tăng trong 10 tháng qua với mức tăng lần lượt là 6,3%, 11,3%, 4,2%, 3,1% và 59,1%.

88% người tiêu dùng Tây Ban Nha thích các sản phẩm tự nhiên

Theo một nghiên cứu mới đây của Đại học Thương mại Esade (Barcelona), 88% người tiêu dùng tại Tây Ban Nha ưa thích các sản phẩm tự nhiên hơn là các sản phẩm có chứa chất bảo quản. Điều này tạo ra cơ hội lớn cho thương mại rau quả tại quốc gia này.

Người tiêu dùng có xu hướng quan tâm nhiều hơn đến nhãn hiệu của sản phẩm trong tương lai, vì người tiêu dùng đang ngày càng quan tâm hơn đến các giá trị dinh dưỡng của sản phẩm mà họ mua.

Với hầu hết các loại rau quả được cung cấp cho người tiêu dùng không có chất bảo quản, các nhà sản xuất nên bắt đầu giao tiếp một cách thân thiện với người tiêu dùng thông qua các giá trị dinh dưỡng của sản phẩm cung cấp.

Cơ cấu mặt hàng rau hoa quả của Việt Nam xuất khẩu tới EU liên tục tăng trong 10 tháng năm 2010: Số liệu thống kê cho thấy có 98 mặt hàng rau hoa quả xuất khẩu sang thị trường EU, tăng 20 mặt hàng so với cùng kỳ 2009. Trong đó, nhóm đồ hộp chiếm kim ngạch cao nhất với 20,3 triệu USD, tăng 80,9% so với cùng kỳ 2009.

Nhóm đồ hộp: xuất khẩu nước chanh ép trong 10 tháng qua đạt kim ngạch cao nhất với 10,3 triệu USD, tăng 11,5 lần so với cùng kỳ 2009. Đây là mặt hàng rất được ưa chuộng tại EU do có vị thơm đặc trưng của trái cây nhiệt đới. Ngoài ra, năm nay sản lượng chanh tại Tây Ban Nha (nước cung cấp chanh tươi lớn nhất EU), Italia, Đức và một số nước khác bị mất mùa do thời tiết xấu khiến nguồn cung nước canh ép nội khối giảm mạnh, nhu cầu nhập khẩu tăng cao.

Kim ngạch xuất khẩu nước dứa cô đặc giảm nhẹ trong 10 tháng qua, chỉ đạt 4,8 triệu USD, giảm 7,7% so với cùng kỳ 2009. Có nhiều nguyên nhân khiến kim ngạch xuất khẩu nước dứa cô đặc giảm, trong đó chủ yếu do khả năng cạnh tranh các sản phẩm dứa trong nước so với nguồn cung dứa tại một số nước Nam Mỹ như Braxin, Ecuador chưa cao.

Nhóm trái cây: Xuất khẩu trái cây đạt mức tăng trưởng khả quan với kim ngạch đạt 14,2 triệu USD, tăng 15% so với cùng kỳ 2009. Các mặt hàng trái cây xuất khẩu sang thị trường EU trong 10 T/2010 khá đa dạng. Ngoài những sản phẩm trái cây truyền thống còn xuất khẩu thêm được một số loại trái cây mới như Vú sữa, sầu riêng, ổi.

Xuất khẩu dứa khoanh đông lạnh đạt kim ngạch cao nhất với 4,9 triệu USD, giảm 15,3% so với cùng kỳ 2009. Đơn giá xuất khẩu dứa khoanh đông lạnh đã giảm đáng kể so với cùng kỳ 2009. Hiện giá xuất khẩu dứa khoanh đông lạnh là 1126,3 USD/tấn, giảm 213,2 USD/tấn (giảm 15,9%).

Tiếp đến là Thanh long với kim ngạch đạt 4 triệu USD, tăng 22,1% so với cùng kỳ 2009. xuất khẩu mặt hàng này liên tục tăng kể từ đầu năm 2010 đến nay. Giá xuất khẩu thanh long giảm nhẹ, hiện ở mức 1668,1 USD/tấn giảm 433,5 USD/tấn so với cùng kỳ 2009.

Đáng chú ý, xuất khẩu bưởi 5 roi, bưởi da xanh và bưởi long pomelo tăng trưởng rất mạnh, đạt 1,5 triệu USD, tăng 111,4% so với cùng kỳ 2009. Hiện giá bưởi 5 oi loại 1 là 1,05 USD/kg, tăng 0,1 USD/kg so với cùng kỳ 2009; bưởi 5 roi loại 2 là 0,9 USD/kg, tăng 0,1 USD/kg so với cùng kỳ 2009.

Nhóm rau, củ và hoa đạt 21,9 triệu USD, tăng 13,3% so với cùng kỳ 2009. Trong đó, xuất khẩu rau đạt 13 triệu USD, tăng 3,1% so với cùng kỳ 2009. xuất khẩu rau chủ yếu là nấm, dưa chuột, ngô non đóng lon, cà các loại và ớt. Kim ngạch xuất khẩu nấm sang thị trường Eu đạt cao nhất với 6,1 triệu USD, tăng 23% so với cùng kỳ 2009. Mặt hàng này xuất khẩu khá mạnh sang thị trường Italia với kim ngạch đạt 4,6 triệu USD, tăng 32,5%. Tiếp đến là Anh với kim ngạch đạt 521,8 nghìn USD, tăng 4,6%...

 (rauhoaqua)

Nguồn: Vinanet