Ngày 15/10, ông Nguyễn Xuân Hồng – Cục trưởng Cục Bảo vệ Thực vật (BVTV) – Bộ NN&PTNT cho biết, hiện nay Cục BVTV đã có văn bản phúc đáp, đồng thời chính thức tạm dừng việc cấp phép xuất khẩu 5 loại rau, quả đã bị EU cảnh báo để rà soát, chấn chỉnh.

“Đến nay Cục BVTV đã làm rõ vụ việc đáng tiếc nói trên là do doanh nghiệp Anh Nhân – TPHCM gây ra. Doanh nghiệp này đã cố ý gian lận khi trộn thêm sản phẩm rau của mình vào lô hàng sau khi đã được kiểm dịch. Với hành vi này, Cục BVTV đã tước mã số và cấm xuất khẩu đối với doanh nghiệp này. Ngoài ra Cục BVTV hiện đang tăng cường công tác kiểm tra đối với các cơ sở trồng rau trong nhà lưới để đảm bảo tuân thủ đầy đủ các điều kiện xuất khẩu rau sang thị trường EU”, ông Hồng cho biết. 

Cũng theo ông Hồng, tính riêng năm 2013, Việt Nam đã xuất khẩu 147 loại rau, quả khác nhau sang thị trường EU với khoảng 35 nghìn tấn tương đương 15 nghìn lô hàng. Tổng số 5 loại rau thơm là mùi tàu, húng quế, ớt, mướp đắng, cần tây xuất khẩu sang thị trường EU trong năm 2013 là khoảng 3,5 tấn, chiếm 0,12 tổng khối lượng.

Trước đó, ngày 6/10/2014, Vụ Thị trường Châu Âu – Bộ Công Thương đã công bố cảnh báo của Tổng vụ Sức khỏe và Người tiêu dùng châu Âu (DG SANCO) về việc 3 chuyến hàng nhập khẩu từ Việt Nam vào EU bị phát hiện vi khuẩn gây hại sức khỏe người tiêu dùng bị cấm trên cây húng quế (Ocimum santum) và mướp đắng (Momordica charantia)

DG SANCO cũng chính thức thông báo trong thời gian 1 năm kể từ ngày 1/2/2014 đến ngày 1/2/2015 nếu phát hiện 5 trường hợp vi phạm quy định an toàn thực phẩm và kiểm dịch thực vật thì EU sẽ ban hành lệnh cấm nhập khẩu rau, quả của Việt Nam.

Nguồn: Báo Công Thương điện tử

Nguồn: Vinanet