Trước mắt, thuế xuất khẩu gỗ tròn sẽ tăng từ 2% lên 7% vào tháng 1/2009 tới, sau đó sẽ tăng lên 10% vào năm 2010 và tiếp tục tăng lên 12% vào năm 2011. Quyết định tăng thuế này vừa được Tổng thống Guyana, chính thức công bố trong cuộc họp giữa Uỷ ban Lâm nghiệp Guyana (GFC) với Hiệp hội Sản xuất các sản phẩm Lâm nghiệp (FPA) tại Văn phòng Tổng thống trong tuần 25/7/2008.

Quyết định này được tổng thống Guyana đưa ra dựa trên những mối quan tâm gần đây đối với việc thúc đẩy các hoạt động sản xuất mặt hàng giá trị gia tăng tại nước này, đồng thời  nhắm tới mục tiêu giảm sản lượng gỗ tròn nhằm điều hoà nguồn cung gỗ tròn nguyên liệu trong nước trong thời điểm chi phí và giá cả các loại nguyên liệu đều tăng cao.

Theo lời Tổng thống, đã có nhiều kiến nghị trong việc cấm xuất khẩu gỗ tròn của Guyana, tuy nhiên, trong cuộc họip với FPA, FPA đã đưa ra quan điểm phản bác đối với kiến nghị này. Trên thế giới, đã có nhiều nước cấm xuất khẩu gỗ tròn hoặc tăng thuế xuất khẩu mặt hàng này. Đối với trường hợp của Guyana, chính phủ quyết định tăng thuế nhằm giảm dần lượng xuất khẩu mặt hàng gỗ tròn.

Tổng thống còn cho biết, bất cứ công ty nào vi phạm các quy định về lâm nghiệp, công ty đó sẽ phải đối mặt với nhiều trách nhiệm và hậu quả nặng nề.

(VTIC)

Nguồn: Vinanet