(VINANET) - Tập đoàn Newmont Mining Corp NEM.N đã trở lại xuất khẩu quặng đồng từ Indonesia trong tuần này, kết thúc thời gian gián đoạn 9 tháng, nhấn mạnh nguồn cung đồng tăng được dự kiến ​​sẽ làm thị trường chuyển thành thặng dư trong năm nay.

Newmont trụ sở tại Hoa Kỳ và Freeport-McMoRan Inc FCX.N tạm dừng xuất khẩu trong tháng 1 sau khi Indonesia áp đặt thuế xuất khẩu khổng lồ mà các công ty cho biết đã vi phạm hợp đồng khai thác khoáng sản.

Thuế xuất khẩu là một phần để buộc tất cả các công ty xây dựng các cơ sở chế biến khoáng sản tại địa phương, trong đó sẽ mang lại lợi nhuận lớn hơn cho chính phủ Indonesia từ tài nguyên khoáng sản.

Newmont đã ký một thỏa thuận quan trọng để giải quyết các tranh chấp xuất khẩu với chính phủ Indonesia vào đầu tháng 9 và dự kiến ​​sẽ đi vào hoạt động trở lại tại mỏ Batu Hijau trong vòng sáu đến tám tuần. Họ đã ngừng sản xuất vào tháng 6.

Phát ngôn viên của công ty Newmont Indonesia - Purnomo Rubi nói với Reuters "Chúng tôi đã xuất khẩu 30.000 tấn", và cho biết thêm rằng việc này đã được thực hiện vào cuối ngày thứ hai (29/9).

Nhà sản xuất lớn nhất của đất nước - Freeport, đã nối lại các chuyến hàng vào đầu tháng 8 sau khi đồng ý với chính phủ về một lộ trình ban đầu để xây dựng khả năng xử lý trong cả nước.

Việc khai thác mỏ lộ thiên Freeport đã phải đối mặt với ngừng sản xuất kéo dài một tuần do cuộc điều tra diễn ra đối với một tai nạn hầm mỏ nghiêm trọng vào cuối tuần. Tuy nhiên, các thương nhân cho biết họ dự kiến ​​Freeport sẽ tiếp tục vận chuyển tập trung từ các kho dự trữ của mình. Thương nhân tại một trụ sở tập trung ở Singapore cho biết,  "ngừng hoạt động trong một tuần sẽ không ra ảnh hưởng nặng nề do họ có một lượng cổ phiếu khá lớn".

Freeport cho biết vào giữa tháng 8, họ đã xây dựng một kho dự trữ với 140.000 tấn và dự kiến ​​tổng sản lượng quặng đồng đạt 1,8 triệu tấn trong năm nay, giảm so với dự kiến ​​2,2 triệu tấn, với kim ngạch xuất khẩu khoảng 700.000 tấn.

Như một kết quả của thời gian đầu tư phát triển vượt bậc, các mỏ mới từ khắp nơi trên thế giới đang đổ vào thị trường và dự kiến ​​sẽ dẫn đến dư thừa vào cuối năm nay.

Goldman Sachs cho biết trong tháng này dự kiến ​​đồng giảm xuống 6,600 USD / tấn  trong 3 đến 6 tháng, và  6,200 USD / tấn trong 12 tháng.

Gía đồng trên sàn giao dịch  London ở mức khoảng  6,743 USD/tấn vào thứ ba (30/9) và phải đối mặt với tổn thất hàng tháng mạnh nhất kể từ tháng 3 - giảm 8,4% cho đến nay.

Một quan chức cấp cao cho biết, thanh toán tiền mặt trong việc cải thiện nguồn cung cấp, Pan Pacific Copper - nhà máy luyện đồng lớn nhất của Nhật Bản, nhằm nâng cao hơn 9%  các khoản phí chế biến nguyên liệu tập trung trong năm 2015.

Chi phí cao hơn thường được nhìn thấy khi tăng nguồn cung cấp tập trung hoặc khi công suất nhà máy thấp. Năm ngoái, phí  đã được ở mức 92 USD/tấn và tăng 9,2 cent/pound.

Nhóm nghiên cứu đồng quốc tế cho biết, trong sáu tháng đầu năm nay, thị trường đồng tinh chế toàn cầu thâm hụt 526.000 tấn so với mức thặng dư 139.000 tấn trong cùng kỳ một năm trước đó.

Reuters dự đoán sự dư thừa là 226.000 tấn trong năm nay.

Nguồn: Vinanet/Reuters