Theo dự báo, thời tiết những ngày cuối năm ở thủ đô Hà Nội sẽ luôn trong tình trạng rét đậm, rét hại, nhưng những người trồng đào, quất vẫn tỏ ra lạc quan về sức sống của hai loại cây không thể thiếu trong ngày tết và niềm tin về một vụ mùa không "trắng tay".

Theo khảo sát của phóng viên tại những khu vực trồng đào, quất lớn nhất ở thủ đô Hà Nội như Nhật Tân, Tứ Liên, những vườn cây ở đây vẫn đang phát triển tốt, đáp ứng nhu cầu của du khách được thỏa sức lựa chọn dáng cây ưng ý.

Mặc dù cái rét cắt da, cắt thịt đang bao trùm, nhưng với những người trồng đào, quất lâu năm, họ đã có kinh nghiệm đối phó với mọi tình hình thời tiết có thể ảnh hưởng tới sự phát triển của vườn cây.

Củ vườn đào Dũng Nga ở Nhật Tân vui vẻ: "Trời lạnh thế này nhưng vẫn có cách giữ ấm cho đào. Nhiều người cứ lo lạnh quá đào không nở hoa, nhưng chỉ cần cho cây vào nhà và tưới nước là hoa nở hết."

Người làm ở vườn đào Tuấn Việt, Nhật Tân cho biết, thời điểm này, vườn đào đang trong thời kỳ phát triển mạnh nên phải dùng túi ni lông to trùm lên cây để che mưa và sương giá. Bên cạnh đó, phải thắp đèn vào buổi tối để giữ ấm cho đào.

Để khuyến khích khách hàng, một số chủ vườn còn có những cách thức "hút khách" bằng việc miễn phí vận chuyển cây, đặc biệt là cách thức "mua đào, tặng quất" khiến khách hàng rất hài lòng.

Tương tự, những chủ vườn quất cũng tỏ ra lạc quan về vụ mùa năm nay dù thời tiết không thuận lợi như mong muốn.

Theo một số chủ vườn quất, đợt mưa lớn hồi tháng 8 và tháng 9 năm 2013 đã làm ảnh hưởng không nhỏ tới sự phát triển của quất nên nhìn chung chất lượng quất kém hơn, quả không to và đều như mọi năm.

Tuy nhiên, không vì thế mà các chủ vườn này tỏ ra quá lo ngại. Thực tế, giá quất vẫn giữ ổn định như mọi năm. Một cây quất cao khoảng 1m, tán hình chuông có giá khoảng 500.000 đồng. Những cây tạo thế, tạo dáng kiểu ba tầng giá khoảng 700.000 đồng; cây tạo thế khoảng năm tầng giá khoảng 1,5 triệu đồng.

Bên cạnh đó, năm nay, người mua có xu hướng gia tăng chọn mua loại quất nghệ thuật, được trồng sẵn trong bình gốm hoặc đất nung nên dễ thích nghi với thời tiết. Những bình quất này khá nhỏ, gọn, có thể đặt trang trí trên bàn, nhưng giá của một bình quất trung bình đã là 2 triệu đồng.

(Nguồn: Báo Lao Động)

Nguồn: Vinanet