Ngành công nghệ bán dẫn Nhật Bản đang phải đối mặt với thách thức lớn. Từ 51% thị phần trong những năm 1980, Nhật Bản đã mất dần 10% thị phần qua mỗi thập kỷ, xuống 41% năm 1994, 29% năm 1998 và 20% năm 2010, J. J.Yamaguchi của công ty Renesas đã nêu ra tại hội nghị IEF 2011 diễn ra ở Seville.

Do vậy chiến lược của Nhật Bản là “chọn lựa và tập trung”, Yamaguchi nói, và việc tập trung vào lĩnh vực công nghiệp bán dẫn mới nổi lên ở các sản phẩm môi trường, chăm sóc sức khỏe và các sản phẩm an toàn/an ninh gắn với các loại IC truyền thông tốc độ cao yêu cầu hoạt động với công nghệ Cloud.

Trong thực tế điều này có nghĩa là cần phải nghiên cứu đơn giản hóa hoạt động tại các thiết bị di động cuối (điện thoại, máy tính bảng, máy tính di dộng, các kết nối LTE, HSPA+, Wimax, ...), tại trạm máy chủ, máy chủ lưu trữ và tại các đầu đo, Yamaguchi cho biết.

Do người dân tại các quốc gia mới nổi giàu lên, nhu cầu cũng tăng theo đối với những thứ mà Yamaguchi gọi là “các sản phẩm tiêu thụ ưu tiên” – xe hơi, điện thoại, camera, ...

Yamaguchi đã chỉ ra những xu thế, đó là khả năng sinh lời của các sản phẩm tiêu dùng giảm khi quy mô của chúng tăng lên; mô hình kinh doanh kết hợp phần cứng và phần mềm sẽ phát triển; các lĩnh vực tăng trưởng mới sẽ xuất hiện từ nhu cầu xã hội; thị phần chính bằng việc hợp nhất các thị trường sẽ mở rộng; chi phí đầu tư nhà máy và thiết bị tiếp tục tăng lên.

Ông nhìn nhận sự cạnh tranh không nhân nhượng lớn lên trong các sản phẩm ASSP và xu hướng các công ty tạo ra ít hơn các sản phẩm.

Lời khuyên của Yamaguchi cho ngành công nghiệp chip Nhật Bản là sử dụng vị thế cao của Nhật Bản trong ngành công nghiệp này để tập trung vào các sản phẩm có thị phần lớn như NAND, MCU, DRAM, các loại đầu đo CMOS, MCU, thiết bị nguồn và khai thác sức mạnh của IDM có độ tin cậy cao, sản xuất số lượng nhỏ và đa chủng loại lớn.