• Động thái của Thái lan sẽ có lợi cho những nước xuất khẩu khác như Ấn Độ, Việt Nam
  • Thái lan sẽ chưa lấy lại được vị trí nước xuất khẩu số 1 thế giới

(VINANET) – Thái lan cam kết tiếp tục chương trình thu mua lúa gạo can thiệp năm thứ 3 liên tiếp, bất chấp những chỉ trích rằng chính sách này gây tốn kém cho chính phủ và làm giảm mạnh xuất khẩu trong khi các kho chứa lúa gạo trở nên đầy ắp.

Chương trình thu mua tạm trữ kéo dài đã 2 năm, theo đó chính phủ mua của nông dân với giá cao hơn nhiều so với giá thế giới, khiến cho gạo Thái lan trở nên đắt hơn trên thị trường thế giới và gây lo ngại cho Tổ chức Thương mại Thế giới.

Chính phủ đã chi 410 tỷ baht (13,70 tỷ USD) để mua lua từ khi bắt đầu chương trình can thiệp tháng 10/2011, và các nhà phân tích và quan chức trong ngnahf ước tính chương trình này đã lỗ ít nhất 6 tỷ USD.

Chính phủ Thái lan cho biết họ đã bán tới 7,3 triệu tấn gạo từ kho dự trữ cho các chính phủ nước ngoài, bao gồm Trung Quốc, Bangladesh và Philippine. Tuy nhiên, tất cả các khách hàng nêu tên đó đều từ chối xác nhân hợp đồng, và các thương gia cho biết hoạt động tại các cảng biển không thể hiện việc giao nhiều hàng.

Các nước sản xuất đối thủ như Việt nam và Ấn Độ - đã giảnh được những thị phần mà các nhà xuất khẩu Thái Lan để mất – đang theo dõi sát sao tình hình của Thái Lan, và trong trường hợp Thái Lan bán hàng triệu tấn gạo ra thị trường vốn đang dư cung thì giá chắc chắn sẽ giảm.

Thái Lan thanh toán 15.000 baht để mua mỗi tấn lúa, cao hơn khoảng 50% so với giá trên thị trường, khiến giá gạo trắng thường của Thái lan tăng lên 550 USD/tấn hay cao hơn khoảng 170 USD/tấn so với giá gạo Ấn Độ, Việt Nam và Pakistan.

Giá gạo cao một cách bất thường khiến xuất khẩu gạo Thái lan giảm mạnh xuống 6,9 triệu tấn năm 2012, thấp hơn nhiều mức kỷ lục 10,6 triệu tấn năm 2011.

Ấn Độ đã giành được vị trí nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới từ Thái lan lần đầu tiên kể từ 1983,với 10,2 triệu tấn năm 2012.

Việt Nam vững ở vị trí nước xuất khẩu gạo lớn thứ 2 thế giới với 7,7 triệu tấn, còn Thái lan xuống vị trí thứ 3.

(1 USD = 29,9300 Baht)