Đã đủ "lượng", giờ là "chất"
Nếu sống ở Thái Lan và thường xuyên chú ý đến các sự kiện diễn ra hằng ngày, bạn sẽ nhận ra một điều: ở đất nước của những nụ cười, một năm có chừng vài trăm hội chợ, triển lãm cùng các cuộc hội họp lớn nhỏ. Hiện lượng khách du lịch kết hợp hội nghị, hội thảo (MICE) đến Thái Lan đang tăng mạnh. Theo Cục Hội nghị và Triển lãm Thái Lan (TCEB), trong năm nay, nước này dự kiến sẽ đón gần 1 triệu các nhà tổ chức triển lãm và du khách là các doanh nhân. Đó cũng là lý do tại sao TCEB kết hợp cùng chính quyền Bangkok trong một kế hoạch đầy tham vọng để biến nơi này thành trung tâm triển lãm của ASEAN. Đây là một phần nằm trong kế hoạch tổng thể mang tên "Thái Lan: một điểm đến, nhiều lựa chọn". Bản thân sự thành lập của TCEB hồi năm 2002 cũng do nhu cầu lựa chọn Bangkok là nơi tổ chức các hội nghị và hội chợ quốc tế tăng mạnh khi đó.
Hiện Bangkok đang có hơn 250.000m2 không gian triển lãm, hội nghị đẳng cấp quốc tế cùng trang thiết bị đầy đủ cũng như hệ thống giao thông tiện lợi. Có 5 trung tâm đáng chú ý ở thủ đô Bangkok bao gồm IMPACT, BITEC, Trung tâm hội nghị Quốc gia Hoàng hậu Sirikit (QSNCC), Trung tâm hội nghị Bangkok tại Central World (BCC), Royal Paragon Hall.
Nhìn chung, các trung tâm hội chợ triển lãm của Thái Lan đã qua giai đoạn phát triển cơ sở hạ tầng. Giờ là lúc họ tập trung vào việc nâng cao chất lượng dịch vụ và các tiện ích xung quanh. Ví dụ như IMPACT, trung tâm lớn nhất thuộc loại này ở Thái Lan. Với diện tích sàn 140.000m2, IMPACT dường như không muốn phình rộng ra thêm nữa mà tập trung vào chất lượng dịch vụ. Ông Paul Kanjanapas, Giám đốc điều hành của IMPACT, cho phóng viên Báo Thanh Niên hay: "Hiện chúng tôi không có kế hoạch cơi nới thêm không gian triển lãm vì theo tôi, số địa điểm ở IMPACT nói riêng và ở Thái Lan nói chung đã quá đủ rồi". Ông Paul nói IMPACT sẽ tập trung vào phát triển các tiện ích để nâng cao dịch vụ, phục vụ khách hàng tốt hơn. Khác với QSNCC, BCC hay Royal Paragon Hall nằm ngay trung tâm thành phố với nhiều khách sạn bao quanh, IMPACT nằm ở ngoại vi Bangkok nên hơi bất tiện cho việc đi lại của người tham gia triển lãm. Bởi vậy trong thời gian tới, việc xây dựng một khách sạn tiêu chuẩn trong khu vực này cũng được IMPACT cân nhắc.
Dịch vụ trọn gói
Không chỉ cho thuê địa điểm tổ chức sự kiện, các trung tâm kể trên còn cung cấp các dịch vụ trọn gói, vừa lợi mình vừa lợi khách hàng. Mô hình trọn gói mà các trung tâm này đang áp dụng là cho thuê địa điểm, tổ chức sự kiện, thiết kế và thi công không gian hội nghị - triển lãm, chế biến và cung cấp thực phẩm. Thử nghĩ xem, nếu muốn tổ chức một triển lãm, bạn phải chạy khắp nơi để thuê công ty tổ chức sự kiện, tìm người thiết kế không gian triển lãm rồi sau đó là chuyển bản thiết kế cho bên thi công để hoàn thiện. Với mô hình trọn gói này, khách hàng muốn tổ chức sự kiện không phải vất vả chạy vạy khắp nơi mà chỉ cần đưa yêu cầu cho trung tâm và việc thực hiện sẽ được hoàn thiện đồng nhất, thông suốt. Khách hàng tiết kiệm được chi phí mà trung tâm triển lãm cũng có thêm thu nhập ngoài việc chỉ cho thuê địa điểm.
Về giao thông, hầu hết các điểm tổ chức hội nghị - triển lãm đều nằm ở trung tâm thành phố nên dễ dàng đi lại, nhất là bằng tàu điện để tránh kẹt xe. Cuối năm sau, một tuyến tàu điện nối dài hoàn thành sẽ nối trung tâm thành phố với BITEC, một địa điểm triển lãm nằm ở ngoại vi Bangkok. Còn đối với IMPACT, nơi nằm quá xa trung tâm, thì đã có dịch vụ xe buýt miễn phí nối bến cuối của ga tàu điện để đi đến nơi này.
Có lẽ chính vì dịch vụ trọn gói tiện lợi và tiết kiệm kiểu này mà các trung tâm hội nghị, triển lãm ở Bangkok ăn nên làm ra trong những năm qua. Khách hàng từ khắp nơi trên thế giới đều ưu tiên Bangkok trong danh sách lựa chọn làm địa điểm tổ chức sự kiện. Đất nước của những nụ cười không chỉ thành công trong việc quảng bá du lịch, mà còn tỏ ra chuyên nghiệp trong lĩnh vực dịch vụ mà cụ thể là tổ chức sự kiện, hội nghị, triển lãm.
Các trung tâm hội chợ, triển lãm ở Bangkok:
- IMPACT: 140.000m2 diện tích mặt sàn, 13 sảnh tổ chức hội nghị và triển lãm, 34 phòng nhỏ có thể sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau, 8 bãi đậu xe trong nhà và ngoài trời với sức chứa 15.000 chiếc xe hơi.
- BITEC: 50.400m2 không gian hội chợ, triển lãm trong nhà và ngoài trời, 20 phòng họp lớn nhỏ với sức chứa mỗi phòng từ 60 đến 1.800 người.
- Trung tâm hội nghị Quốc gia Hoàng hậu Sirikit: 24.000m2 diện tích mặt sàn, trong đó có đại sảnh có thể linh động chia ra làm các sảnh con.
- Trung tâm hội nghị Bangkok tại Central World: 5.250m2 diện tích mặt sàn, bao quanh bởi các khách sạn cao cấp và các khu mua sắm.
- Trung tâm Royal Paragon Hall: 12.000m2 diện tích mặt sàn với nhiều cơ sở vật chất tiện lợi xung quanh.
Vietstock

Nguồn: Internet