(VINANET) – Bộ trưởng Thương mại Thái Lan cho biết Thái Lan sẽ bắt đầu bốc xếp khoảng một nửa trong khối lượng 1 triệu tấn gạo đã đồng ý bán cho Trung Quốc mỗi năm.

Quốc gia Đông Nam Á này đang chịu áp lực giảm lượng tồn trữ gạo – hiện đang cao kỷ lục sau nhiều chương trình thu mua lúa gạo giá cao từ dân kế tiếp nhau.

Thủ tướng Thái Lan hồi giữa tháng 10 cho biết, trong chuyến thăm Thái của Thủ tướng Lý Khắc Cường, Trung Quốc đã đồng ý mua 1 triệu tấn gạo Thái mỗi năm.

“Chúng tôi đã ký hợp đồng vào sáng nay để bán đợt gạo đầu tiên sang Trung Quốc, và lô đầu tiên vào khoảng 500.000 tấn, hàng sẽ giao từ tháng 12 năm nay đên tháng 4 năm sau”, Thủ tướng Niwatthamrong Bunsongphaisan  cho các phóng viên biết.

Ông thêm rằng phần 500.000 tấn còn lại sẽ được giao dần trong nửa cuối năm 2014.

Ông Niwatthamrong cho biết gạo sẽ được bán với giá bằng giá thị trường. Sông ông không nói rõ chi tiết.

Cũng theo ông Niwatthamrong, ngoài hợp đồng bán 1 triệu tấn gạo mỗi năm, Thái Lan cũng đang làm việc về một thỏa thuận khác đã bàn hồi tháng 9 để bán 1,2 triệu tấn gạo dự trữ cho một công ty quốc doanh Trung Quốc.

Gạo 5% tấm của Thái lan hôm 5/11 được chào giá 435 USD/tấn, cao hơn nhiều so với giá gạo cùng loại của Việt Nam là 400 USD/tấn.

Hiện vẫn chưa rõ chính xác khối lượng gạo dự trữ của chính phủ là bao nhiêu. Những con số mới nhất từ Bộ Thương mại cho biết là 16 triệu tấn, gấp đôi mức 6,9 triệu tấn mà Thái lan xuất khẩu năm 2012.

Tuy nhiên, Bộ Nông nghiệp cho rằng dự trữ vào năm tới có thể đạt 15,5 triệu tấn.

(T.H – Reuters)