VINANET - Thái Lan – nước sản xuất cao su hàng đầu thế giới – sẽ mở rộng chương trình thu mua nhà nước lên gấp đôi từ những người nông dân để hậu thuận giá cao hơn.
Quốc gia Đông Nam á này sẽ mua 250.000 tấn vào tháng 3/2012 sau khi mua 170.000 tấn kể từ tháng 5/2012. Nước này cũng đã tiến hành kế hoạch thỏa thuận với Indonesia và Malaysia trong tháng 8 nhằm cắt giảm xuất khẩu 150.000 tấn.
Giá cao su tại Tokyo bước vào thời kỳ tăng trưởng, hồi phục từ mức thấp trong 3 năm vào tháng 8, sau khi 3 nước thỏa thuận cắt giảm xuất khẩu tổng cộng 300.000 tấn. Xu hướng tăng giá cũng được thúc đẩy bởi triển vọng nhu cầu gia tăng từ Trung Quốc và Mỹ hồi phục, có thể làm tăng thu nhập cho các những người nông dân, trong khi đó chi phí từ những người sản xuất lốp xe như Bridgestone Corp trụ sở tại Tokyo tăng lên.
Giá cao su kỳ hạn đã tăng 24% so với mức thấp nhất vào lúc đóng cửa phiên hôm 14/8, vượt quá 20% thường được xác định thị trường tăng trưởng. Giá cao su hợp đồng giao kỳ hạn tháng 4 đạt 258,7 yen/kg (tương đương 3.136 USD/tấn) tại Sở giao dịch hàng hóa Tokyo.
Tổng cộng 420.000 tấn mà Thái Lan có thể mua từ những người trồng trọt bằng 12% sản lượng của năm ngoái, tính toán của Bloomberg dựa trên con số từ Hiệp hội các nước sản xuất cao su tự nhiên (ANRPC). Sản lượng cao su của Thái Lan đạt 3,57 triệu tấn năm 2011, và 2,1 triệu tấn trong 8 tháng đầu năm 2012.
Nhiều người Mỹ trong tháng này cho biết, nước có nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ được cải thiện hơn bất cứ lúc nào trong thập kỷ qua. Tăng trưởng của Trung Quốc có thể tăng tốc lên 8,1% trong năm tới, theo ước tính dự báo trung bình của 56 nhà kinh tế. Trung Quốc là nước tiêu thụ cao su lớn nhất thế giới.
Các nhà xuất khẩu hàng đầu, bao gồm các bộ trưởng, các quan chức cao cấp và đại diện từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu sẽ họp ở Thái Lan vào tháng tới để thảo luận về các biện pháp thúc đẩy giá, Yuttapong cho biết. Chúng bao gồm các kế hoạch để tạo thành một thị trường khu vực và thảo luận cái gọi là giá cao su thích hợp và cho phép những người nông dân kiếm sống và thúc đẩy sử dụng.
Trong dài hạn, Thái Lan sẽ tìm cách thúc đẩy nhu cầu nội địa, khuyến khích các nhà sản xuất lốp xe nước ngoài thiết lập các cơ sở địa phương. Chính phủ sẽ tập trung nhiều hơn vào giá và nhu cầu so với mở rộng diện tích trồng trọt.