Tại Thanh Hoá, UBND tỉnh đã tổ chức hội nghị giao ban bàn các biện pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu tư xây dựng cơ bản. Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, chủ trì và kết luận hội nghị.

Báo cáo đánh giá tình hình thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước (NSNN) do địa phương quản lý của Sở Kế hoạch và Đầu tư  trình bày nêu rõ: Bước vào năm 2008, do có sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh; sự cố gắng của các ngành, địa phương và các chủ đầu tư nên việc thực hiện kế hoạch đầu tư phát triển trong 7 tháng đầu năm đạt nhiều kết quả: Công tác giao vốn ngân sách được thực hiện sớm; công tác bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) từng bước được tháo gỡ; chất lượng thực hiện các công trình, dự án có chuyển biến... nên một số dự án có tiến độ thực hiện và giải ngân tương đối tốt, đạt từ 39 đến 57%.

Tuy nhiên, tình hình thực hiện đầu tư phát triển từ nguốn vốn NSNN do địa phương quản lý còn chậm so với kế hoạch. Đến ngày 20-7, trên địa bàn tỉnh tiến độ giải ngân các dự án mới đạt 23,3% kế hoạch năm. Nếu không tính số vốn ứng theo hợp đồng, thực tế tỷ lệ giải ngân mới chỉ đạt 17% kế hoạch năm. Hiện cả tỉnh có đến 41/92 dự án được giao kế hoạch từ đầu năm nhưng vẫn chưa hoàn thành các thủ tục để khởi công. Và, trong số 33 công trình được giao kế hoạch chuẩn bị đầu tư thì mới có 5 dự án được phê duyệt, 4 dự án đang trình thẩm định, vẫn còn 24 dự án chưa có hồ sơ trình duyệt. Hiện nay toàn tỉnh vẫn còn 84 dự án, trong đó có 18 dự án của năm 2005; 26 dự án của năm 2006; 40 dự án của năm 2007 đã hoàn thành nhưng vẫn chưa thực hiện quyết toán theo quy định...

Tại hội nghị, đã có nhiều ý kiến của các công ty, đơn vị, chủ đầu tư đưa ra một số nguyên nhân tiến độ, cần được tháo gỡ đó là: biến động lớn về giá nguyên, nhiên, vật liệu trong thời gian qua và những điều chỉnh hợp đồng xây dựng, thanh toán bù chênh lệch giá vẫn khó khăn, lúng túng.  Công tác bồi thường GPMB ở nhiều dự án vẫn rất khó khăn. Cũng trong giai đoạn hiện nay, các đơn vị thi công xây lắp rất khó khăn về vốn, phần chênh lệch về giá lại chậm được giải quyết. Và một thực tế là năng lực và trách nhiệm của nhiều chủ đầu tư vẫn còn bất cập. Thủ tục hành chính trong đầu tư xây dựng tuy đã có những cải cách nhất định, song vẫn còn quá phức tạp.

Kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh một số vấn đề sau: Thanh Hóa là tỉnh được Chính phủ ưu tiên đầu tư nhiều dự án trọng điểm với nguồn vốn giải ngân từ NSNN năm 2008 khoảng trên 2.000 tỷ đồng, nhưng chưa có năm nào tiến độ thực hiện các dự án được giải ngân từ nguồn vốn NSNN lại chậm như năm nay. Phần lớn các dự án đang triển khai là dự án gối đầu, còn các dự án mới, việc triển khai thực hiện còn quá ít. Nhưng cũng không thể đổ lỗi hoàn toàn cho việc giá cả các loại nguyên, nhiên, vật liệu tăng cao được. Bởi vì, năm nay công tác giao kế hoạch được thực hiện khá sớm. Song trước tình hình lạm phát tăng cao, phản ứng và cách xử lý, giải quyết của các ngành chức năng trong tỉnh còn rất lúng túng. Tư tưởng chung của các ngành chức năng trước những biến động này là cầu toàn và không dám chịu trách nhiệm nên đã không có những tham mưu kịp thời cho UBND tỉnh giải quyết thỏa đáng. Nhiều nhà thầu lợi dụng khó khăn để chây ỳ, không triển khai các dự án như đã cam kết.

Bàn về các giải pháp tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án đầu tư từ nguồn vốn NSNN, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tập trung vào một số vấn đề: Trước hết đối với các nhà thầu cần thực hành tiết kiệm, khai thác mọi nguồn vốn tập trung cho các dự án. Giai đoạn khó khăn này cũng là “thước đo” để đánh giá năng lực và khả năng của các nhà thầu. Lưu ý các ngành chức năng cần rà soát, xem xét và thông báo công khai, thậm chí không cho dự thầu đối với  một số nhà thầu trong tình hình giá cả leo thang đã cố tình bê trễ, không triển khai dự án.

Đối với công tác GPMB, giao cho cấp ủy và chính quyền các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh trong việc tổ chức thực hiện. Những vấn đề vượt quá thẩm quyền kịp thời báo cáo UBND tỉnh quyết định. Trong công tác GPMB, UBND tỉnh đồng ý cho các địa phương  tiến hành đồng thời 3 bước: đo đạc địa chính, xác định nguồn gốc đất, kiểm kê áp giá bồi thường sau đó mới phê duyệt tổng thể. Trên cơ sở kế hoạch vốn của năm 2008, Sở Kế hoạch và Đầu tư cần kiểm tra, đôn đốc để điều chỉnh, bổ sung vốn cho các chương trình, dự án. Giao cho Sở Xây dựng phối hợp cùng các ngành có liên quan lấy ý kiến về đơn giá nguyên, nhiên, vật liệu... và sớm công bố vào đầu tháng 8 tới. Nhiệm vụ cho những tháng cuối năm 2008 còn nhiều, song các ngành có chức năng cần phân loại các chương trình, mục tiêu để phấn đấu thực hiện giải ngân hết nguồn vốn. Không vì một lý do gì để nguồn vốn này phải trả lại trung ương hoặc chuyển ghi vốn cho các năm sau.

(TTXT TM Thanh Hoá)

Nguồn: Vinanet