Giá thanh long ở Đồng bằng Sông Cửu Long hiện đã tăng gấp 3 lần so với đầu tháng 8, khiến nhiều nhà vườn nuối tiếc vì không có thanh long để bán.

Những ngày giữa tháng 8, nông dân tại huyện Châu Thành, tỉnh Long An sống trong cảm giác vừa mừng, vừa tiếc. Mừng vì giá thanh long thu mua tại vườn đang ở mức cao. Ông Chín Lợi, nông dân ấp Long An (xã Long Trì) cho hay, giá thanh long loại tốt thu mua tại vườn ở đây hiện lên tới 19.000-20.000 đồng mỗi kg.

Ông Ba Tây, chủ vườn rộng mọt ha bên ấp Mỹ Xuân (xã Dương Xuân Hội), cũng xác nhận giá thanh long loại tốt mà các thương lái đang thu mua trên địa bàn xã này cũng đang ở mức cao tương tự.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Long An, suốt trong nửa đầu tháng 8, giá thanh long trên địa bàn tỉnh này ở mức khoảng 12.000 đồng mỗi kg, tăng 7.000-8.000 đồng mỗi kg so với hồi cuối tháng 7, đầu tháng 8.

Theo lý giải của các chủ vườn ở Long Trì và Dương Xuân Hội, giá thanh long tăng mạnh trong những ngày qua, chủ yếu là nhờ đang vào mùa Vu Lan. Nhu cầu mua hoa quả cúng trong nước tăng mạnh bù đắp cho lượng xuất khẩu sang Mỹ và châu Âu giảm do các rào cản kỹ thuật.

Một nguyên nhân rất quan trọng khác là sản lượng sụt giảm mạnh do căn bệnh đốm trắng. Ở ấp Long An (Long Trì), hầu hết các vườn đều đã dính căn bệnh này. Vườn ít đã có vài gốc, vườn nhiều lên tới 60-70%, thậm chí có nơi mắc bệnh gần hết.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra tại Dương Xuân Hội. Ông Ba Tây là người trồng thanh long nổi tiếng có tay nghề giỏi, lại chỉ canh tác theo hướng hữu cơ suốt mấy năm qua, vậy mà cũng bị dính đốm trắng tới 60%. Những cây bị bệnh nặng không những không phát triển được nữa mà còn bị tàn lụi đi. Nhiều hộ bó tay trước căn bệnh, đã phải tính việc hủy bỏ vườn.

Nếu thanh long không bị bệnh, vẫn đạt năng suất như mọi năm, chỉ cần giá bán loại tốt đạt 10.000 đồng kg trở lên, nông dân đã có lời, đó là lời khẳng định của ông Chín Lợi. Chính vì thế, với giá bán lên tới 19.000-20.000 đồng kg, nông dân trồng thanh long ở Long An, nhất là những nhà vườn bị thiệt hại bởi bệnh đốm trắng, đang ngồi tiếc ngẩn tiếc ngơ trước cơ hội kiếm tiền đầy hấp dẫn ngay trước mắt.

Chính vì vậy, nhiều nhà vườn vốn đã tạm ngưng xông đèn cho thanh long ra trái (vì sợ lứa trái thanh long mới lại bị đốm trắng, ảnh hưởng xấu tới hình thức trái, thành ra bán không được), đang cân nhắc tới việc đánh liều cho xông đèn tiếp, với hy vọng giá thanh long sẽ còn tốt trong những tháng tới.

Theo Nông nghiệp Việt Nam