Những ngày gần đây, hàng loạt trung tâm, siêu thị điện máy tại TPHCM thi nhau tập kết hàng hóa chuẩn bị cho một đợt bán hàng giảm giá mà theo đánh giá của giới kinh doanh hàng điện máy, đây sẽ là đợt giảm giá lớn nhất trong năm.

Giám đốc marketing Trung tâm Điện máy Thiên Hòa, cho biết trung tâm đã chuẩn bị lượng hàng hóa rất lớn cho chương trình giảm giá lần này (cũng là chương trình giảm giá cuối năm), số lượng mỗi loại từ 10.000 sản phẩm trở lên. Từ 3-12 đến 15-12, Thiên Hòa tung hàng ra bán với mức giá giảm từ 30%-50%, tùy mặt hàng. Cụ thể: Các loại tivi LCD 32 inch chỉ còn trên 6 triệu đồng/cái, máy giặt Daewoo (7,2 kg) giá dưới 2,7 triệu đồng/cái, tủ lạnh Sharp (181 lít) dưới 4 triệu đồng/cái, đầu DVD cao cấp còn 390.000 đồng/cái...

Theo kế hoạch, Siêu thị Điện máy Chợ Lớn sẽ bung hàng ra vào ngày 5-12 và kéo dài cho đến hết tuần sau với mức giá được giới thiệu là “gây chấn động thị trường”. Tại siêu thị này sẽ có hàng ngàn tivi LCD, Plasma với giá giảm 30%; gần 5.000 tủ lạnh Sharp, Panasonic, Samsung (loại 200 lít) giá từ 3 triệu- 3,7 triệu đồng/cái; khoảng 2.000 bộ máy lạnh (Sharp, Toshiba, Panasonic) giá dưới 3,5 triệu đồng/bộ (loại 1 HP); gần 4.000 máy ảnh kỹ thuật số giảm giá 30% và 10.000 sản phẩm hàng gia dụng giảm đồng loạt từ 30%-50%. Trung tâm Mua sắm Sài Gòn-Nguyễn Kim từ cuối tuần qua cũng tập kết hàng chục container hàng hóa và đang tiến hành lắp ráp khu bán hàng phía trước trung tâm để chuẩn bị bung hàng ra bán. Theo thông tin từ giới chuyên môn, Nguyễn Kim đã chuẩn bị hàng chục ngàn sản phẩm cho đợt khuyến mãi này với quy mô không thua gì đợt cuối năm 2006 mà trung tâm này tổ chức gây chấn động thị trường lúc bấy giờ vì khối lượng hàng hóa bán giảm giá khổng lồ...

Giới chuyên môn phân tích sở dĩ các trung tâm, siêu thị điện máy đồng loạt giảm giá mạnh đợt này là do sức tiêu thụ trong năm 2008 giảm mạnh (nhất là những tháng gần đây). Hầu hết các nhà bán lẻ đều không đạt doanh số như mong muốn. Theo quy định của các đơn vị cung cấp hàng, các nhà bán lẻ phải đạt doanh số từ trên 200 tỉ đồng hoặc trên 300 tỉ đồng/năm trở lên (tùy quy định của mỗi hãng sản xuất) mới được hưởng mức chiết khấu (mức thưởng) từ 3%-8% của các hãng. Đến thời điểm này, phần lớn các nhà bán lẻ đều chưa đạt doanh số cần thiết, nguy cơ mất khoản chiết khấu này là rất lớn nên họ phải tăng tốc bán hàng bằng mọi giá. Tuy nhiên, do mãi lực hiện nay rất kém, trong khi lượng hàng tồn của các hãng sản xuất còn rất lớn nên nhân dịp này, các hãng cũng tìm cách phối hợp với các trung tâm điện máy nhằm tiêu thụ hàng tồn bằng cách giảm giá từ 20%-30%, tùy mặt hàng cho nhà bán lẻ. Với mức lãi từ việc bán hàng 7%-10%, thưởng doanh thu (nếu đạt) 3%-8%, nhà bán lẻ cũng có cơ hội giảm giá thêm để tiêu thụ hàng trong đợt này.

Hiện nguồn hàng nhập khẩu đã tràn về với số lượng cực lớn và hàng vẫn đang tiếp tục đổ về cho thị trường cuối năm, đây cũng là áp lực khiến giảm giá. Nguồn hàng nhập khẩu trong tháng 11 tăng trên 50% so với tháng 10 (chủ yếu là tivi, tủ lạnh, máy giặt...) tập trung nhiều từ các nước trong khu vực Đông Nam Á, với mức giá khá cạnh tranh. Đây là cơ hội mua sắm đối với nhiều gia đình song cũng cần cảnh giác hiện tượng ăn theo đợt giảm giá này để bán hàng chất lượng thấp.

 

Nguồn: Sài Gòn giải phóng