Tuy nhiên, ngay  từ những ngày chuẩn bị thu hoạch vụ chiêm - xuân, cấp ủy và chính quyền các địa phương trong tỉnh  đã tập trung chỉ đạo sát sao, yêu cầu cả hệ thống chính trị “vào cuộc”, tập trung tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện tốt nhất cho nông dân sản xuất vụ mùa, phấn đấu đạt mục tiêu gieo cấy lúa mùa trong khung thời vụ cho phép, trong đó có 70.000 ha trà mùa sớm được  gieo cấy bằng các giống lúa lai, lúa thuần ngắn ngày cho thu hoạch trước 20-9 để né tránh lụt, bão và tạo quỹ đất sản xuất vụ đông. Cùng với việc cử cán bộ bám cơ sở đôn đốc các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa chiêm-xuân; tháo gỡ kịp thời khó khăn liên quan đến sản xuất vụ mùa, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) đã chỉ đạo, tạo điều kiện thuận lợi cho các thành phần kinh tế có chức năng tìm nguồn cung ứng đủ về số lượng, bảo đảm chất lượng giống và vật tư, hàng hóa phục vụ sản xuất vụ mùa. Tiếp xúc với nhiều nông dân ở các huyện, bà con phấn khởi cho chúng tôi biết họ vừa có một vụ sản xuất chiêm - xuân bội thu với năng suất bình quân toàn tỉnh đạt 60,9 tạ/ha trong một bối cảnh chưa từng thấy, “khó khăn chồng chất khó khăn”, vì thế bước vào sản xuất vụ mùa bà con rất tin tưởng sự chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả của lãnh đạo các cấp, các ngành và nỗ lực vượt qua gian khó của bản thân, gia đình. Hơn nữa, thời tiết đầu vụ mùa năm nay cũng  khá thuận lợi cho bà con gieo cấy vụ mùa (trừ một số vùng trũng ở các huyện Thọ Xuân, Hà Trung, Đông Sơn, Triệu Sơn,v.v... bị ngập úng cục bộ do mưa nhiều).

Theo báo cáo của các huyện và Sở NN&PTNT, đến ngày 15-7-2008, toàn tỉnh đã gieo cấy được 130.825 ha, đạt 96,3% kế hoạch và bằng 99% so với cùng kỳ năm 2007, trong đó diện tích lúa lai là 45.248 ha, hơn 70.000 ha trà mùa sớm đã được gieo cấy đúng kế hoạch để thu hoạch trước ngày 20-9 nhằm né lụt và để chủ động quỹ đất làm vụ đông. Các huyện đồng bằng đã cơ bản cấy xong diện tích theo kế hoạch  trong khung thời vụ tốt nhất, các huyện miền núi mới cấy được 84%  so với kế hoạch giao.  Qua tìm hiểu thực tế, đến thời điểm ngày 15-7-2008 một số huyện gặp khó khăn về nguồn nước bơm tưới bị nhiễm mặn, ngập úng cục bộ một số diện tích ở vùng trũng,v.v... nhưng đã nỗ lực vượt qua khó khăn, bảo đảm tốt sản xuất vụ mùa như: Nga Sơn đã gieo cấy được 5.200 ha/kế hoạch cả vụ 5.000 ha, Hà Trung gieo cấy 6.000 ha/kế hoạch 5.800 ha, Nông Cống đã cấy 10.300 ha/kế hoạch 10.000 ha, Triệu Sơn đã cấy 10.200 ha/kế hoạch 10.000 ha,v.v... Một số xã  vùng ven biển do nước mặn xâm nhập tại các vùng cửa sông  ven biển, vùng bơm ảnh hưởng triều thuộc hệ thống thủy nông Bắc Sông Mã; vùng sâu trũng như  Nga Thắng (Nga Sơn), Hà Dương (Hà Trung),v.v... đến thời điểm nêu trên bà con nông dân cũng đã cấy xong 100% diện tích  lúa vụ mùa theo kế hoạch. Số diện tích còn lại đến thời điểm ngày 15-7 là hơn 4.000 ha chưa cấy chủ yếu ở 11 huyện miền núi và một số huyện ven biển như Hoằng Hóa, Quảng Xương mà nguyên nhân chính là do sản xuất phụ thuộc nước trời và diện tích vụ  lúa chiêm - xuân thu hoạch muộn, các địa phương đã và đang tập trung chỉ đạo nông dân cấy hết diện tích lúa vụ mùa chậm nhất vào thời điểm  cuối tháng 7-2008. Bộ NN&PTNT cũng đã khuyến cáo khung thời vụ gieo cấy lúa mùa chính vụ và không làm vụ đông cho vùng Bắc Trung bộ có thể cấy hết tháng 7-2008. Các cấp, các ngành, đơn vị chức năng trong tỉnh đã và đang triển khai các biện pháp chủ động tưới, tiêu; bảo vệ thực vật; đổi mới phương thức chuyển gieo kỹ thuật cho nông dân để họ dễ tiếp thu và vận dụng ngay vào chăm sóc, thâm canh tăng năng suất cây trồng vụ mùa.  Riêng lúa vụ mùa năm 2008, phấn đấu đạt năng suất bình quân 50,3 tạ/ha, sản lượng 679.050 tấn, góp phần thực hiện tổng sản lượng lương thực trên 1,5 triệu tấn, bảo đảm an ninh lương thực cho nhân dân trong tỉnh. 

Cùng với việc dồn sức gieo cấy lúa vụ mùa, các địa phương cũng đã khẩn trương sản xuất cây màu vụ thu. Đến thời điểm trên, toàn tỉnh đã gieo trồng được 5.244 ha ngô, đạt 43,5% kế hoạch và 48,7% cùng kỳ; 2.506 ha vừng, đạt 102% kế hoạch; 1.643 ha đỗ tương, đạt 51,3% kế hoạch; rau đậu các loại được 6.520 ha, đạt 63,9% kế hoạch và bằng 73,4% so cùng kỳ. Trong những ngày này,  diện tích lúa vụ mùa đã cơ bản gieo cấy xong, vừa tập trung chăm bón lúa, nông dân trong tỉnh dành nhiều thời gian đẩy nhanh tiến độ gieo trồng, chăm  sóc cây màu vụ thu để đạt hiệu quả kinh tế cao trên một đơn vị diện tích.

(TTXT TM Thanh Hoá)

Nguồn: Vinanet