(VINANET) – Tổ chức nghiên cứu nickel quốc tế INSG cho biết thặng dư nickel toàn cầu sẽ giảm xuống khoảng 50.000 tấn trong năm nay do nhu cầu mạnh hơn dự kiến và do lệnh cấm xuất khẩu quặng nickel của nhà sản xuất hàng đàu indonesia.

Thặng dư năm ngoái là 170.000 tấn. Dự báo này đến khi cơ quan INSG nâng ước tính tiêu thụ đối với nickel, được sử dụng trong thép không gỉ, lên 1,89 triệu tấn so với dự báo trong tháng 12 là 1,85 triệu tấn.

Ước tính nhu cầu được điều chỉnh tăng 7% so với năm trước do triển vọng kinh tế mạnh hơn tại Hoa Kỳ và các nước Tây Âu.

Sản lượng nickel của thế giới được ước tính ở mức 1,94 triệu tấn trong năm 2014, không đổi so với năm ngoái. INSG cho biết “sản lượng nickel tiếp tục tăng trong năm nay, mặc dù ở tốc độ thấp hơn những năm gần đây, với Trung Quốc là thị trường tăng trưởng chính”.

Nguồn cung nickel sẽ đạt tới những mức thừa thãi trong vài năm qua với tồn trữ tại các kho được đăng ký trên sàn giao dịch kim loại London gần như gấp ba lần kể từ cuối năm 2011 lên kỷ lục hơn 282.000 tấn.

INSG cho biết trong khi lệnh cấm xuất khẩu quặng khoáng sản của Indonesia được dự kiến giảm sản lượng từ nước đó, Philippines có thể thay thế lấp chỗ trống với xuất khẩu nickel cao hơn.

Sản lượng quặng gang nickel của Trung Quốc có thể bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm xuất khẩu quặng của Indonesia, mặc dù kết quả như vậy bao phủ bởi tình trạng tài chính, kinh tế và chính sách không rõ ràng.

Gang nickel là hàm lượng nickel thấp thay thế cho nickel đã tinh chế, thường được sử dụng bởi các nhà sản xuất thép không gỉ.

H.Lan

Nguồn: Vinanet/ Reuters