Do ảnh hưởng từ suy thoái kinh tế năm 2009, khi các tổ chức tài chính lớn bị phá sản và các khoản tính dụng bị thắt chặt đối với cả người tiêu dùng và các công ty ở những thị trường phát triển, lĩnh vực màn hình tinh thể lỏng - ma trận chủ động (thin-film transistor-liquid crystal display - TFT LCD ) toàn cầu cũng chịu chung số phận, với giá thành giảm mạnh, xuống thấp hơn cả chi phí sản xuất.

Nhiều hãng sản xuất TFT LCD đã buộc phải cắt giảm một phần sản lượng xuống mức thấp kỷ lục.

May mắn thay, gói kích thích kinh tế khổng lồ của Chính phủ Trung Quốc đã đẩy nhu cầu tăng lên. Kết quả kinh doanh của một số hãng sản xuất đã thể hiện sự hồi phục.

Theo Viện Nghiên cứu Topology Research Institute (TRi) – hãng nghiên cứu thị trường tư nhân lớn nhất của Đài Loan, xuất khẩu TFT LCD cỡ lớn (trên 10 inch) trên toàn cầu trong năm 2009 sẽ tăng 17,1%, song bởi giá giảm, trị giá sản xuất sẽ giảm 10,1% so với cùng tháng năm ngoái.

Lạc quan về thị trường TFT LCD toàn cầu năm 1010, TRi dự báo xuất khẩu năm 2010 sẽ tăng 10,7% so với năm trước, trong khi nhu cầu đạt tổng cộng 573 triệu chiếc màn hình cỡ lớn, bao gồm 200 triệu màn hình máy tính notebook (tăng 25% so với năm trước). Dự kiến năm tới sẽ có khoảng 171 triệu màn hình TV LCD được xuất khẩu, tăng 20,5% so với năm nay.

Theo TRi, màn hình PC notebook PC và TV sẽ là hai ứng dụng chính góp phần đẩy tăng thị trường LCD toàn cầu trong năm 2010.

Thị trường suy yếu trong năm 2010 đã buộc hầu hết các hãng sản xuất màn hình phải cắt giảm mạnh chi phí sản xuất, khiến lượng tăng cung năm 2010 sẽ không nhiều như các năm trước. TRi dự báo công suất sản xuất màn hình toàn cầu sẽ chỉ tăng 18,8% trong năm 2010, so với 30% năm 2008 và 2009. Tuy nhiên, thị trường năm tới sẽ vẫn trong tình trạng dư cung.

Nguồn: Vinanet