Tính đến ngày 25/9 đã có khoảng 25 nước trên thế giới ban hành lệnh cấm nhập khẩu, thu hồi và đưa ra những khuyến cáo về mối đe dọa từ sữa và các sản phẩm có chứa sữa của Trung Quốc (TQ), do nỗi lo ngại về vụ sữa bột TQ bị nhiễm hóa chất công nghiệp melamine gây bệnh sỏi thận -làm 4 trẻ em TQ thiệt mạng và trên 53.000 trẻ bị mắc bệnh sỏi thận- tiếp tục lên cao.
Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc và Tổ chức Y tế Thế giới ngày 25/9 cùng ra tuyên bố chung, trong đó gọi cuộc khủng hoảng sữa nhiễm độc này là "tồi tệ", nhất là khi nó nhằm vào đối tượng tiêu dùng là trẻ nhỏ, và hành vi lường gạt dân chúng trong sản xuất thực phẩm là không thể chấp nhận được.
Cùng ngày 25/9, Ôxtrâylia và Niu Dilân đã công bố lệnh thu hồi kẹo kem nhãn hiệu Thỏ Trắng (White Rabbit Creamy Candies), sau khi Cơ quan An toàn Thực phẩm Niu Dilân (NZFSA) phát hiện loại kẹo kem này chứa hàm lượng melamine ở mức cao có thể gây nguy hại cho sức khỏe con người. Phát ngôn viên NZFSA, Geoff Allen, hy vọng loại kẹo này sẽ được rút khỏi giá bán hàng trong vòng 24 giờ.
Xingapo hồi đầu tuần này cũng đã thu hồi kẹo Thỏ Trắng và hôm 24/9 nói rằng có thêm nhiều sản phẩm có chứa sữa sản xuất tại TQ có kết quả xét nghiệm dương tính với melamine, trong đó có sữa hương vị chuối và mật ong mang nhãn hiệu Dutch Lady, khoai tây chiên nhãn hiệu Silang và hai loại bỏng gạo. Theo kết quả xét nghiệm 67 sản phẩm sữa do Trung tâm An toàn Thực phẩm Hồng Công tiến hành, hàm lượng melamine trong loại kẹo này cao hơn 6 lần so với mức giới hạn cho phép. Ngay tại TQ, các nhà chức trách thành phố Thượng Hải và tỉnh Hải Nam đã loại bỏ kẹo Thỏ Trắng ra khỏi các kệ bán hàng.
Tại Anh, tập đoàn bán lẻ Tesco tuyên bố họ đang thu hồi kẹo Thỏ Trắng nhập từ TQ được bán tại một số cửa hàng của tập đoàn tại Anh và tại TQ và Malaixia như một biện pháp phòng ngừa. Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ cũng đã đưa đưa kẹo Thỏ Trắng vào danh sách các sản phẩm bị kiểm tra tại cảng, nhưng cho đến nay chưa phát hiện sản phẩm nào có chứa melamine.
Trước những quan ngại của người tiêu dùng, Liên minh châu Âu (EU) đã cấm nhập khẩu hoàn toàn tất cả các sản phẩm dù chỉ chứa một phần trăm sữa dành cho trẻ sơ sinh và trẻ lớn có xuất xứ từ TQ. EU sẽ tiến hành kiểm tra tất cả các sản phẩm nhập khẩu từ TQ có chứa trên 15% sữa bột và kiểm tra ngẫu nhiên đối với những sản phẩm đã xuất hiện trên thị trường EU. EU đã nhập khoảng 19.500 tấn bánh kẹo TQ. Tuy nhiên, các chuyên gia an toàn thực phẩm EU nói rằng rủi ro ở châu Âu từ các sản phẩm nhập khẩu của TQ là rất hạn chế.
Tại châu Âu, Pháp -không nhập sữa TQ- đã ngừng nhập khẩu bánh bích quy, kẹo hay thực phẩm có chứa sữa khác của TQ để đề phòng. Tại châu Á, đã có thêm Manđivơ, Thái Lan, Philíppin, Ấn Độ, Hàn Quốc, Papua Niu Ghinê ban hành lệnh cấm nhập các sản phẩm sữa TQ. Tại châu Phi, một loạt nước gồm Buốckina Phasô, Burunđi, Gabông, Tandania, Kênia, Cốtđivoa, Tôgô, Libi và Bênanh đã ra lệnh cấm tương tự.
Ngày 25/9, Bộ trưởng Y tế Philíppin Francisco Duque bất ngờ đến một siêu thị ở khu Chinatown tại Manila và yêu cầu dỡ bỏ các sản phẩm sữa và sản phẩm có chứa sữa nhập từ TQ ra khỏi giá bán. Bộ trưởng đã đích thân dỡ bỏ sữa chua, pho mát, chè sữa, bánh Oreo và kẹo Thỏ Trắng được sản xuất tại TQ. Thái Lan đã yêu cầu thu hồi tạm thời 6 sản phẩm, gồm bánh kem Oreo, sôcôla sữa Dove, kẹo M&M's và thanh Snickers. Macao cho biết một loại bánh quy nhãn hiệu Nhật Bản do công ty Lotte China Foods Co. của TQ sản xuất có chứa hàm lượng melamine cao gấp 24 lần cho phép. Hàn Quốc cũng đã cấm nhập khẩu các sản phẩm sữa của TQ sau khi Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hàn Quốc phát hiện hóa chất melamine trong 2 loại bánh bích quy.
Một số nhà bán lẻ lớn tại Papua Niu Ghinê, như Super Value và RH Hypermart, cũng đang tiến hành thu hồi các sản phẩm sữa sau khi phát giác sữa bột của TQ nhiễm melamine.
Trong khi đó, tại Inđônêxia, chính phủ nước này đã khuyến cáo các nhà bán lẻ có thể bị phạt 5 năm tù và 200.000 USD nếu không thu hồi 28 sản phẩm, trong đó có bán Oreo và kẹo M&Ms, cho đến khi các xét nghiệm được hoàn tất. Tuy nhiên, công ty Kraft Foods khẳng định bánh Oreo không chứa sữa TQ, còn Mars, công ty sản xuất kẹo M&Ms, cũng cho biết họ không sử dụng các thành phần từ các công ty "bị đưa vào danh sách đen" của TQ.
Phát biểu nhân dịp tham dự cuộc họp Đại Hội Đồng Liên hợp quốc ở Niu Yoóc, Thủ tướng TQ Ôn Gia Bảo nhấn mạnh TQ sẽ làm dịu nỗi lo ngại trên thế giới về cuộc khủng hoảng sữa của TQ bằng cam kết tăng cường kiểm soát an toàn thực phẩm và đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế. Ngày 24/9, các quan chức TQ đã đưa ra lời xin lỗi công khai đối với người tiêu dùng Đài Loan. Các nhà chức trách đã yêu cầu dỡ bỏ 160 sản phẩm có chứa sữa và đạm thực phẩm của TQ khỏi kệ bán hàng. Theo Cơ quan Thống kế Quốc gia TQ, năm 2007, nước này đã xuất khẩu 232 triệu USD giá trị các sản phẩm sữa.

Nguồn: Thông tấn xã Việt Nam